Vào và ra khỏi phòng như thế nào cho đúng khi đi phỏng vấn xin việc?

Khi tham gia vào hoạt động tìm việc làm ở Nhật Bản, có rất nhiều quy tắc về văn hoá công sở mà bạn cần biết, đầu tiên là văn hoá khi vào và ra khỏi phòng. Đây là nguyên tắc bạn cần nhớ không chỉ trong phỏng vấn mà sau này sẽ còn được áp dụng trong rất nhiều trường hợp như họp hành, đàm phán thương mại, do đó hãy cố gắng ghi nhớ thật tốt nhé!

Gõ cửa

Khi được gọi tên và chuẩn bị bước vào phòng, bạn hãy gõ cửa 3 lần. Việc gõ cửa 2 lần được sử dụng khi gõ cửa nhà vệ sinh, do đó sẽ bị xem là thất lễ với người ngồi trong phòng phỏng vấn.

Hãy gõ chậm từng tiếng một và chú ý không để phát ra tiếng quá to.

Vào phòng

Sau khi gõ cửa xong, chờ đến khi nghe thấy tiếng「どうぞ」(Xin mời) hãy vừa nói「失礼致します」 (Tôi xin phép vào phòng), vừa nhẹ nhàng mở cửa để bước vào phòng. Bước vào phòng xong, hãy hướng người về phía cửa để đóng cửa lại. Hành động đóng cửa dùng tay ở phía sau được xem là vi phạm văn hoá công sở.

Sau khi đóng cửa xong, hướng về phía người phỏng vấn và cúi chào. Lúc này chỉ cần cúi chào nhẹ 1 góc khoảng 30 độ là được.

Sau khi vào phòng

Sau khi vào phòng, đứng bên cạnh ghế của mình và chào với giọng thật rõ ràng rồi cúi chào thêm 1 lần nữa.

「本日はお忙しいところ誠に有難うございます。◯◯と申します。宜しくお願い致します」

(Cảm ơn các vị đã dành thời gian quý báu của mình cho tôi. Tên tôi là ◯◯. Rất mong được các vị giúp đỡ)

Lần này hãy cúi chào thấp hơn với 1 góc 45 độ.

Sau đó người phỏng vấn sẽ mời bạn ngồi với một số câu như「お掛け下さい」「お座り下さい」「どうぞ」, nghe xong hãy nhẹ nhàng ngồi xuống ghế.

Tư thế khi phỏng vấn

Khi phỏng vấn, đừng ngồi hết cả ghế mà ngồi khoảng 2/3 ghế, không tựa lưng vào thành ghế. Giữ lưng thằng, để 2 tay đặt trên đùi. Nữ giới có thể để tay nhẹ nhàng hơn. Ví dụ như trong ảnh sau

Đặt túi xách ở dưới chân để có thể lấy bút sổ một cách nhanh nhất. Để áo khác lên trên túi. Lưu ý tắt điện thoại khi phỏng vấn.

Rời khỏi phòng

Sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn, đứng lên bên cạnh ghế và nói 「ありがとうございました」(Xin chân thành cảm ơn) và cúi chào 1 góc 45 độ.

Đến cửa, hãy nói 「失礼します」(Tôi xin phép) và cúi chào 1 lần nữa với góc 30 độ. Sau đó mở cửa và đi ra ngoài. Đóng cửa thật yên lặng và lịch sự.

Người phỏng vấn bắt đã đầu đánh giá từ trước khi phỏng vấn!

Bên cạnh việc trả lời các câu hỏi trong cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn sẽ đánh giá cả văn hoá vào và ra khỏi phòng của người đi xin việc. Để tạo được ấn tượng tốt, hãy ghi nhớ văn hoá vào và ra khỏi phòng.

Biết rõ về văn hoá của từng trường hợp là một điều vô cùng có lợi. Do đó hãy luyện tập thật kĩ càng để hành động thật đúng và thông minh!

bình luận

ページトップに戻る