So sánh dưa hấu Nhật Bản – Việt Nam

Khi nhắc đến mùa hè ở Nhật Bản, người ta sẽ liên tưởng ngay đến những lễ hội pháo hoa, trang phục yukata… và thức giải khát không thể thiếu đó là dưa hấu.

Thường vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 các siêu thị tại Nhật Bản đã lần lượt trưng bày dưa hấu. Giá của một quả dưa hấu cũng không hề rẻ, dao động từ 1.000 yên ( khoảng 200.000 VND) đến 3.000 yên (600.000 VND). Trong dưa hấu có chứa nhiều chất Lycopene giúp cải thiện lượng máu trong cơ thể và giúp xương khớp rắn chắc hơn. Dưa hấu cũng là loại quả thường được dùng để giảm cân, vì dưa hấu có tác dụng làm giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Dưa hấu còn giúp lợi tiểu, điều hòa hoạt động thần kinh và cơ bắp. Hơn nữa dưa hấu còn giúp cơ thể thêm sức đề kháng, chống viêm, chống oxy hóa.

Vào mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời nắng nóng, cơ thể tỏa nhiệt nên hao tốn một lượng nước đáng kể. Ăn dưa hấu giúp bù lại lượng nước đã mất, dưa hấu cũng làm mát cơ thể. Còn gì tuyệt vời bằng khi ăn một miếng dưa hấu mát lạnh.

Đối với người Nhật Bản thì dưa hấu là món tráng miệng rất phổ biến vào ngày hè. Phổ biến đến mức được đưa vào rất nhiều bộ phim truyền hình hay anime. Nếu như bạn đã xem phim một lít nước mắt (1リットルの涙) hay phim khúc hát trên môi (くちびるにうたを) sẽ thấy các nhân vật trong phim thường dùng quạt phe phẩy và ăn dưa hấu.

Ở Nhật Bản không chỉ có một mà có rất nhiều loại khác nhau như dưa hấu ruột vàng, dưa hấu ruột đỏ, dưa hấu gân xanh… Ngoài ra về hình dạng của dưa hấu cũng rất thúvị. Không chỉ có hình bầu dục như thông thường, người dân Nhật Bản còn sáng tạo nên loại dưa hấu vuông. Ban đầu chỉ nhằm mục đích tiết kiệm diện tích, dễ dàng trong khâu vận chuyển nhưng ngày nay dưa hấu vuông bán với giá khá đắt. Với một quả dưa hấu vuông giá dao động từ 8.000 yên (1.600.000 VND) đến 90.000 yên (18 triệu đồng). Có lẽ dưa hấu vuông đã làm nên nét đặc trưng của đất nước Nhật Bản.

Ở Việt Nam cũng có dưa hấu. Mình còn nhớ những ngày ở Việt Nam, vào mùa hè mọi người trong gia đình cũng thường hay ăn dưa hấu, nói chuyện phiếm rất vui vẻ. Nhưng sao không thấy các nhà đạo diễn khai thác bối cảnh này để đưa vào phim nhỉ? So với dưa hấu Nhật Bản về độ ngon, ngọt thì dưa hấu Việt Nam cũng không kém gì mấy. Tuy nhiên có lẽ do sản lượng dưa hấu của Việt Nam nhiều hơn nên giá thấp hơn và thường thị trường xuất khẩu dưa hấu của chúng ta là Trung Quốc nên chưa thấy dưa hấu Việt Nam có mặt tại các siêu thị Nhật Bản.

Về chủng loại, người dân Việt Nam cũng có một số đột phá trong giống dưa hấu như: dưa hấu Pepino nguồn gốc Nam Mỹ trồng tại Sa Đéc (Theo Dân Trí), dưa hấu vàng ruột đỏ (Theo evifarm), dưa hấu hình xe hơi, dưa hấu hình thỏi vàng có giá khoảng 10 triệu đồng một cặp (Theo news.zing.vn)…

Có thể thấy rằng nếu nông dân Việt Nam phát triển được theo hướng chú trọng đến hình thức và chất lượng của quả dưa hấu chứ không phải sản lượng thì giá dưa hấu Việt Nam có khi cũng ngang bằng với giá dưa hấu Nhật Bản. Mong rằng trong tương lai sẽ có thật nhiều bạn trẻ có đam mê hứng thú với nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo nên thành công cho nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

bình luận

ページトップに戻る