Edamame – đậu nành xóc muối Nhật Bản

Nếu bạn đã từng đến Nhật sẽ chẳng xa lạ gì một món ăn dân dã nhưng lại vô cùng được người dân nơi đây ưa chuộng. Đậu nành lông xóc muối – món ăn không thể thiếu trên bàn nhậu, hay thậm chí còn được đánh giá là món ăn vặt giàu dinh dưỡng và thân thiện với sức khoẻ mọi người.

Và nếu chỉ nhìn lướt qua, ta sẽ thấy nó chẳng khác gì so với đậu tương của Việt Nam cả. Vậy điều gì đã làm nên khác biệt của món ăn dân dã này tại xứ sở mặt trời mọc. Đó chính là thay vì để già thu lấy hạt làm đậu phụ hay rang khô thì ở Nhật lại được ưa chuộng hơn khi nó còn non với món đậu nành luộc xóc muối nhiều calcium, amino acid tốt cho hệ tim mạch.

Có lẽ vì sở thích ăn khi còn nguyên trái và hạt còn non nên họ đã lai tạo giống để trái và hạt to hơn, ăn có vị thơm hơn so với đậu của Việt Nam.

Không chỉ khác biệt ở vị ngon mà ngay cả cách thu hoạch trái cũng vô cùng đặc biệt. Lựa trái khi trái còn tơ, hạt mềm và thời điểm thu hoạch cũng phải là sáng sớm. Vì khi ấy trái đậu tươi nhất và giữ được lâu hơn so với các thời điểm thu hoạch khác trong ngày. Đặc biệt là không bao giờ thu vào buổi trưa hay tối do trưa là lúc đậu mất nước và kém xanh hơn dưới nhiệt độ của mặt trời. Còn nếu thu hoạch vào buổi tối để sáng sau đi giao cho các cửa hàng sẽ làm mất vị ngọt tự nhiên của đậu, thậm chí còn làm hạt bị cương, sượng nếu thời gian hái quá lâu.

Ngoài thời gian thu hoạch ra thì thời gian và nhiệt độ khi luộc cũng rất quan trọng, làm sao để hạt luôn xanh, không bị ngấy do luộc quá kĩ khiến cho hàm lượng chất khoáng, vitamin,… giảm đi rất nhiều.

Thêm một lí do nữa khiến món đậu nành luộc được ưa chuộng là do thói quen và phong tục ăn uống tại nơi đây. Người ta thường chú trọng đến các nguyên liệu tự nhiên cũng như chế biến sao cho nhanh, gọn lẹ lại đơn giản nhất nhưng không được làm mất đi độ ngon tự nhiên của thực phẩm. Chính vì vậy mà Edamame rất được ưa chuộng vào mùa hè và cả các mùa khác trong năm.

Cùng hàm lượng chất khoáng, vitamin, protein, chất béo, chất xơ, rất tốt cho đường ruột, làm mịn da mặt và còn có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh về ung thư, món đậu nành này trở thành món khai vị quen thuộc của người Nhật Bản.

Những trái đậu nành luộc chín tơí, vỏ xanh ngân rắc thêm một chút muối và xóc đều. Làm cho món ăn vừa có độ ngọt, béo vừa miệng làm bạn ăn rồi chỉ muốn ăn mãi, không thể dừng lại được. Nhất là khi thưởng thức cùng với bia hay nhắm rượu ngon không cưỡng nổi, không chỉ đối với người dân xứ sở hoa anh đào mà còn cả với du khách bốn phương.

Hiện nay, đậu nành lông đã được nhân giống và trồng tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng, siêu thị nhưng sẽ chẳng đâu có thể dễ dàng mua như tại Nhật giống như việc bạn ra một cửa hàng tạp hoá, mua gia vị về nấu ăn hàng ngày vậy. Thậm chí ở những vùng nông thôn chuyên trồng đậu, bên cạnh đường đi lại, người ta còn mở các cửa hàng không người bán với bảng giá và cân đồng hồ, bạn chỉ cần lựa đủ số lượng, tự cân và trả tiền vào hộp.

Chắc hẳn điều này làm bạn rất ngạc nhiên đúng không nào, thế nhưng ở đất nước Nhật Bản – nơi con người đề cao tính tự giác và ý thức cá nhân sẽ không bao giờ có tình trạng mua gian bán lận hay là trộm cắp cả. Người ta chỉ cần dọn hàng ra và cuối ngày ra dọn quầy, quả là tiện lợi đúng không nào?

Bạn có muốn thưởng thức món ăn ngon bổ rẻ này không, hãy ghé thăm combini hay các siêu thị gần nhà, chả bao giờ lo vắng mặt món ăn vặt thú vị này bao giờ hết. Còn nếu bạn muốn được đóng vai người trồng đậu, đi thu hoạch hay gieo trồng và chờ đến ngày thu hoạch, hãy đến ngay fanpage học làm nông dân, cùng tham gia trải nghiệm làm nông tại các luống đất do các bác cao tuổi người Nhật đứng ra thuê đất và canh tác trồng rau, cỏ, cây ăn quả.

Nhật Bản là vậy đó, luôn luôn làm việc dù tuổi đã cao, lao động chính là niềm hạnh phúc của họ khi được phục vụ chính  mình, là tự làm ra sản phẩm phục vụ bản thân và mọi người. Cũng giống như món đậu nành lông Nhật Bản nhìn thì đơn sơ, mộc mạc nhưng ngon không tưởng, ăn một lần là lại muốn ăn nữa, thậm chí nó là món nhắm không thể thiếu trong bất kì quán nhậu nào.

Kết thúc một ngày làm việc hiệu quả và đầy áp lực, bạn bè cùng nhau làm đôi ba cốc bia, với một đĩa đậu nành lông, câu chuyện kéo dài tưởng như không có hồi kết, lai rai mãi mà không muốn dừng. Và nếu bạn không biết uống rượu, bia đi chăng nữa, chỉ cần ngồi nhâm nhi đĩa đậu nành luộc xóc muối, bạn cũng thấm được cái ngon đến không thể chê vào đâu được của món ăn dân dã này.

 

Ha Chin (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る