Aikido – tinh hoa võ học Nhật Bản

Aikido là môn võ thuật hiện đại dựa trên các môn võ học cổ truyền Nhu thuật, Kiếm thuật, Thương thuật. Chính sự kết hợp tinh tế và hài hoá ấy đã đem đến cho nền võ học nói chung và Aikido nói riêng một nét đặc trưng không thể nhầm lẫn với bất kì bộ môn võ học nào khác, dưới sự sáng tạo của bậc thầy võ học Ueshiba.

Không chỉ đơn giản là tinh hoa võ học mà Aikido còn được nhiều người biết đến với sự hài hoà của vũ trụ, triết lý hoà bình của người sáng lập thông qua cái tên mang ý nghĩa diệu kì:

  • Ai – hòa hợp, hài hòa, yêu thương
  • Ki – khí, tinh thần
  • Do – đạo, con đường đi

Có lẽ vì vậy mà số lượng người tập Aikido cũng rất đông, không chỉ tại các võ đường mà ngay cả các trường đại học Nhật cũng có các câu lạc bộ Aikido, được thành lập với mục đích rèn luyện sức khoẻ, rèn luyện tinh thần.

Với nét riêng là tự vệ chú trọng đến sự an toàn của bản thân và đối phương thông qua các chiêu thức vật ngã, khoá đối thủ nên hiện nay rất nhiều bạn trẻ lựa chọn môn võ này nhằm rèn luyện thể chất và bảo vệ chính mình. Nhất là các bạn du học sinh, thực tập sinh thậm chí là xuất khẩu lao động. Theo như chia sẻ của bạn Phạm Thị Hoa – du học sinh trường tiếng tại Osaka, bạn đến với Aikido cũng rất tình cờ, khi mới sang bạn dành thời gian tập trung học tiếng và đi làm thêm. Khi ấy bạn trở về nhà rất muộn, lại là thân con gái một mình xa nhà, có những hôm trở về nhà đã 1-2h sáng, mà đường từ ga về nhà rất tối, bạn rất sợ sẽ gặp phải người xấu.

Cho dù bạn đã được bạn bè, thầy cô động viên nhưng những bài báo thương tâm vẫn rất nhiều. Thế  nên khi ấy bạn muốn dành những ngày cuối tuần vừa để tìm hiểu văn hoá Nhật Bản vừa để tạo môi trường rèn luyện tiếng Nhật tốt hơn. Thông qua sự chỉ dẫn của bạn bè, bạn đã biết và gắn bó với môn võ này đã được 2 năm rồi.

So với các môn võ khác khi giao đấu, bạn luôn luôn phải tìm kiếm tuyệt chiêu hạ gục đối thủ thậm chí là KO (hạ đo ván) nhưng Aikido lại không đề cao sự chiến thắng trong thi đấu mà tập trung vào lợi ích rèn luyện sức khoẻ, đề cao sự hài hoà trong con người và vũ trụ. Nhất là khi sự chiến thắng đem lại cho con người ta sự thoả mãn, sự khinh xuất đối thủ, chủ quan dẫn đến những cái kết phút chót mà người ta không thể nào kháng cự lại. Đó cũng là một triết lý cao đẹp của người Nhật hiện nay, sự hài hoà trong vũ trụ và con người.

Thêm vào đó, tổ sư bộ môn Aikido là một người có dáng người nhỏ con. Do đó mà các chiêu thức trong bộ môn là sự chế ngự lại đối thủ nhất là những người to con hơn mình. Chính vì điều ấy mà Aikido phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: từ người già cho đến trẻ em thậm chí là nam hay nữ giới đều có thể dễ dàng theo học.

Nhất là trong cuộc sống này sẽ xảy ra chuyện gì hay bạn sẽ gặp đối thủ mạnh đến mức nào đi nữa, không phải lúc nào bỏ chạy cũng là thượng sách hay trực tiếp đối kháng có thể giúp bạn thoát thân. Mà khi ấy với sự ra đòn khéo léo của Aikido, bạn có thể mượn sức mạnh của chính đối thủ để chống lại, hóa giải các chiêu thức tấn công của họ.

Và với quan niệm nam sinh ra tay đánh nữ sinh là sai nên việc quật ngã đối thủ nữ thường rất ít, nhất là Aikido. Do vậy mà trong quá trình luyện tập, các nam võ sinh thường không thích ra tay với các nữ võ sinh.Trong khi đa số các bạn nữ Aikido đều thích tập các đòn thế này với các bạn nam – những kẻ thường to con và nặng ký hơn mình. Sở thích này trong việc tập luyện đã tạo nên một lợi điểm cho các bạn nữ về mặt tâm lý. Đó là việc các nữ võ sinh quá quen thuộc với việc đối diện với các đấu thủ nam cao lớn, lực lưỡng cũng như biết chắc mình có khả năng quật ngã họ. Do vậy, họ sẽ cảm thấy tự tin, không e dè, sợ hãi khi phải thật sự tự vệ trên đường phố, trước sự tấn công của những gã côn đồ to xác.

Thêm một lý do nữa khiến Aikido rất được các nữa võ sinh yêu thích là trang phục Hakama là một loại quần dài với hai ống rộng như váy đầm. Các nữ võ sinh rất thích mặc hakama vì trông đẹp như mặc váy. Cộng với các chiêu thức khi ra đòn làm cho Hakama xoè ra, bay phấp phới theo chiều chuyển động, vô cùng đẹp mắt chẳng khác gì bạn đang khiêu vũ. Không những thế Aikido còn giúp che bớt những nhược điểm, những sơ hở trong khi ra đòn và cả những sự cố y phục khi đang luyện tập. Quả là thú vị phải không nào, y như bạn đang là nữ kiếm hiệp trong các phim cổ trang đang trình chiếu trên màn hình tivi vậy.

Đọc đến đây ắt hẳn bạn sẽ phải ồ lên thích thú về lợi ích của Aikido rồi nhỉ! Hãy trang bị cho bản thân mình ít nhất bộ môn võ thuật để phòng thân những trường hợp bất trắc. Vừa rèn luyện tinh thần, thể chất lại còn đẹp nữa. Quá lợi phải không nào…

 

Ha Chin (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る