Thành công trong việc chụp ảnh hoạt động não bộ của chuột với công nghệ 8K

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Matsuzaki Masaki thuộc trường đại học Tokyo đã hợp tác cùng NHK trong việc sử dụng kính hiển vi trang bị camera siêu nét 8K để thực hiện chụp ảnh hoạt động của não bộ chuột.

Nhóm đã chụp được ảnh phần có ánh sáng đặc biệt gọi là synapse – khớp nối thực hiện trao đổi thông tin với tế bào thần kinh khi não hoạt động.

Kính hiển vi mới này cho phép quan sát não bộ với phạm vi rộng hơn so với những loại trước đây, chụp lại trạng thái não bộ đang hoạt động theo từng phần và trạng thái thông tin đang được truyền đi bằng việc hàng nghìn khớp nối siêu nhỏ đã sáng.

Ngoài ra, khi phân tích hình ảnh chụp được, lần đầu tiên người ta bắt gặp trạng thái thông tin đang được truyền đi đồng thời trên một phạm vi lớn với nhiều khớp nối sáng đồng thời, từ 1 tế bào thần kinh liên kết với rất nhiều khớp nối khác.

Giáo sư Matsuzaki đã phát biểu rằng: “Lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh được chụp tôi đã rất cảm động. Giờ chúng ta có thể quan sát được chi tiết thông tin trong não được trao đổi như thế nào, điều này có khả năng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các bệnh liên quan đến não cũng như cơ thế hoạt động của não trong việc ghi nhớ và học tập”.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る