Bí mật đằng sau hộp cơm Bento Nhật Bản

Xứ sở Hoa anh đào là một đất nước được biết tới với nhiều phong tục truyền thống độc đáo. Nơi đây còn có một nền ẩm thực vô cùng phong phú và hấp dẫn. Với sự tỉ mỉ của mình, người Nhật đã sáng tạo ra nhiều món ăn hương vị đặc biệt cũng như trang trí bắt mắt.

 

Cơm hộp Bento Nhật Bản hiện nay hẳn không còn xa lạ gì với tất cả mọi người trên thế giới. Hộp cơm Bento còn góp phần đưa đặc trưng của Nhật Bản nổi tiếng khắp mọi miền.

Chúng ta cùng đi tìm hiểu về hộp cơm Bento đặc biệt này nhé!

 

Bento là một cách chuẩn bị cơm hộp truyền thống trong nền ẩm thực Nhật Bản. Một hộp cơm Bento đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ bao gồm cơm (tinh bột), cá (chất đạm), thịt (protein) và rau củ (chất xơ) và phần tráng miệng. Tất cả sẽ được đặt cùng trong một hộp cơm được làm bằng gỗ sơn mài hoặc bằng hộp nhựa,…

Cơm Bento ngày nay đã được phổ biến hơn, để tiện lợi cho cuộc sống bận rộn ngày nay người ta còn làm cơm Bento để trong hộp bằng giấy hoặc hộp dùng một lần. Tuy được bày bán ở nhiều siêu thị và cửa hàng thực phẩm nhưng nhiều bà nội trợ Nhật Bản vẫn giữ thói quen tự chuẩn bị cơm Bento thật cầu kì và đòi hỏi nhiều kĩ thuật để tạo nên hộp cơm hấp dẫn, đầy đủ chất dinh dưỡng cho người chồng thân yêu mang đi làm hay những bạn nhỏ mang tới lớp cho bữa trưa.

 

Cơm Bento Nhật Bản có nguồn gốc rất lâu đời từ cuối thời Kamakura (khoảng năm 1185 đến năm 1333) cách đây gần một thế kỉ. Bắt đầu từ sự xuất hiện của món cơm rang kiểu Nhật – Hoshi-ii, món cơm rang này có thể mang đi ăn liền hoặc đổ thêm nước vào là có thể ăn ngay. Tới thời Azuchi-Momoyama (khoảng năm 1568 đến năm 1600), người Nhật sử dụng hộp cơm bằng gỗ sơn mài và thường làm các hộp cơm Bento mang theo để ăn trong các dịp đi chơi xa hoặc ngắm hoa anh đào cùng người thân. Tuy nhiên mãi một thời gian sau, hộp cơm Bento mới được hoàn thiện như ngày hôm nay vào thời Edo (khoảng năm 1603 đến năm 1867).

 

Ngày nay tại Việt Nam, cơm Bento thường được các mẹ chuẩn bị để cho các bé trong giai đoạn tập ăn cơm. Việc làm những hộp cơm Bento hấp dẫn và bắt mắt với những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh sẽ giúp các bé có hứng thú với bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng do các mẹ tự tay chuẩn bị.

bình luận

ページトップに戻る