Lương làm thêm theo giờ tăng, ngành chuyển phát có mức lương khoảng 1200 yên/giờ

Theo tóm tắt của cuộc khảo sát xu hướng tiền lương của báo Nikkei vào ngày 20 vừa rồi, tỉ lệ tăng lương năm 2018 tăng 0.28 điểm tương ứng với 2.31% so với năm trước, điều này cho thấy mức tăng trưởng 2% được duy trì trong 5 năm liên tiếp. Việc tăng lương này không chỉ áp dụng cho nhân viên chính thức của doanh nghiệp mà còn áp dụng đối với cả những người làm việc bán thời gian. Tiền lương theo giờ đã được tăng liên tiếp trong 3 năm nay, 3 lĩnh vực nổi bật dễ thấy nhất đó chính là chuyển phát bưu phẩm, khách sạn, nhà nghỉ, và các dịch vụ liên quan đến khách du lịch.

Mức lương trung bình theo giờ của 3 khu đô thị lớn và Hokkaido, Kyushuu  vào tháng 4 là 1037 yên, tăng 40 yên so với cùng kỳ năm ngoái, tăng liên tục trong 3 năm 2 tháng. Số lượng công việc làm thêm được đăng lên trang “an” – một trang tuyển dụng nhân sự đã tăng lên 26% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy rằng các công ty đang rất cần những người làm việc bán thời gian.

Mức lương cao thứ hai đứng sau công việc liên quan đến vận hành giao thông đó chính là ngành dịch vụ (1.041 yên). Trong số đó, lương theo giờ ở các ngành dịch vụ khách sạn cũng tăng lên do lượng khách du lịch đến Nhật Bản tăng cao.

Một nhà nghỉ suối nước nóng (Onsen ryokan) ở tỉnh Kumamoto có lượng khách du lịch từ các nước châu Á tăng cao. Trong vòng 2 năm, bắt đầu với lương theo giờ chỉ khoảng 700 yên, hiện tại đã tăng lên 750 yên đến 900 yên một giờ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn đang thiếu nhân viên phục vụ tại đây. Cơ sở cũng đã có những biện pháp về phân chia thời gian làm việc, tạo môi trường thoải mái khi làm việc, thế nhưng việc thiếu người làm vẫn đang là vấn đề đau đầu của chủ doanh nghiệp.

Sự gia tăng lượng khách du lịch đến với Nhật Bản đã mang lại cơ hội kinh doanh tốt cho khu vực nông thôn, nhưng dân số giảm kèm với tỉ lệ sinh giảm  cũng là yếu tố hạn chế việc phát triển này. Cơ cấu dân số của Kumamoto tính đến 1 tháng 10 năm 2017 cho thấy, tỉ lệ dân số trong độ tuổi (15~64 tuổi) giảm 0.5 điểm so với năm trước, tỉ lệ người cao tuổi (trên 65 tuổi) tăng 0.5 điểm tương đương với việc tăng lên 30%. Việc tăng lương theo giờ công việc làm thêm cũng để nhằm đáp ứng được các dịch vụ cho khách du lịch, nhưng điều này cũng cho thấy sự khó khăn của mỗi doanh nghiệp khi không thể mở rộng cơ sở do thiếu nhân lực trầm trọng.

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る