Giáo dục mầm non mở rộng thế giới của trẻ! Một hình thức giáo dục mới của người Nhật tại Việt Nam

Biên tập: LOCOBEE [PR]

Trẻ em là những người tạo nên tương lai. Và người tạo nên tương lai của trẻ em chính là chúng ta. Một lần nữa tầm quan trọng của giáo dục trẻ em lại được rất nhiều người lớn dần quan tâm. Tương lai thay đổi như thế nào phụ thuộc vào việc thế giới của trẻ được mở rộng đến đâu. Có một người Nhật đã và đang làm điều đó tại chính đất nước Việt Nam.

Cùng tìm hiểu về hình thức giáo dục mới mẻ này cùng cô Ayana Nihei, người phụ nữ Nhật Bản muốn gắn bó với giáo dục Việt Nam.

 

Trải nghiệm sau giờ học “Anyhapi”

Nếu chỉ áp dụng chương trình giáo dục sách vở như hiện nay, thế giới quan của trẻ sẽ không thể mở rộng. Trong giai đoạn ấu thơ khi trí tưởng tượng là vô biên, nếu không được dạy về “suy nghĩ”, “lựa chọn”, “sức mạnh hành động” thì khi lớn lên dễ trở thành một người có tầm nhìn hạn hẹp.

Với sự toàn cầu hoá và phổ cập internet như hiện nay, việc sống trong môi trường với những thông tin quốc tế được cập nhật nhanh chóng đang trở thành điều hiển nhiên, chỉ bằng giáo dục được chuẩn hoá thực hiện những điều đã được phản ánh không thể đáp ứng với thế giới đang ngày càng phát triển.

Từ việc giáo dục thụ động với những gì được dạy cho đến giáo dục theo hình thức trải nghiệm hoạt động theo suy nghĩ của bạn thân là một bước tiến mới. Tại Anyhapi trẻ sẽ được ra khỏi lớp học để vừa chơi vừa trải nghiệm những điều mới mẻ trẻ học được.

 

Tại sao cô Ayana Nihei lại quyết định tham gia vào giáo dục mầm non?

Cô Nihei đã trải qua thời thơ ấu của mình ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Lên tiểu học, trung học cô nhận được sự giáo dục khác nhau tại những ngôi trường bình thường. Ở trường không có tiếng chuông thông báo giờ, cũng không có quy tắc để thống nhất giữa các học sinh. Tại nơi có sự giáo dục tin vào quyền tự chủ, trí tưởng tượng và sức mạnh hành động của học sinh, cô Nihei đã có may mắn được gặp một giáo viên tuyệt vời, người đã làm cô có ước mơ về ngành giáo dục hiện tại.

Trẻ em có sự sáng tạo tuyệt vời để làm bất cứ điều gì nếu có cơ hội. Cô Nihei đứng trên lập trường của một người lớn luôn suy nghĩ về ý nghĩa thật sự của việc “học” so với sự giáo dục chỉ nhận từ giáo viên như hiện nay và mong muốn mở rộng nó hơn nữa tới trẻ em ở châu Á.

 

Tại sao lại là giáo dục mầm non ở Việt Nam?

Cô Nihei đã từng đến các nước ở châu Á và ngay lập tức cô bị cuốn hút bởi đất nước hình chữ S này. Cũng bởi vì quá yêu Việt Nam nên cô còn quản lí và vận hành trang Facebook thông tin Việt Nam có quy mô lớn nhất Nhật Bản hiện nay. Việc đi lại thường xuyên giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng làm cô có thêm nhiều người bạn mới và giờ cô yêu Việt Nam như yêu đất nước Nhật Bản của mình.

Tuy nhiên, khi gặp gỡ với rất nhiều người Nhật cũng như người Việt rời khỏi đất nước của mình và làm kinh doanh, cô nhận ra rằng sự không thấu hiểu văn hoá lẫn nhau chính là vấn đề làm chậm trễ thông tin và giao tiếp. Liệu bản thân cô trong vai trò cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam muốn làm gì và có thể làm gì? Sau khi thất bại nhiều lần cô đã quyết định chọn giáo dục mầm non để tiếp tục.

Mong muốn của cô Nihei là tiếp tục sự nghiệp toàn cầu hoá cho trẻ em Việt Nam, tạo ra cơ hội nuôi dưỡng tình hữu nghĩ, dạy nên những đứa trẻ có sự hiểu biết về thế giới.

 

Tình trạng dự án hiện tại

Dự án đã được thực hiện các bài tập dành cho hơn 80 trẻ với hơn 20 lần tại chính Việt Nam. Lí do mà phụ huynh và trẻ rất hài lòng là vì trẻ được trải nghiệm “lần đầu tiên” của mình với sự tôn trọng quyền tự chủ chứ không phải học theo những điều được được chuẩn hoá như hiện nay.

  • Nếu bản thân làm điều gì, điều gì sẽ xảy ra?
  • Nếu bản thân làm điều gì, điều gì sẽ sinh ra?

Không có câu trả lời chính xác vì trải nghiệm là đối với mỗi cá nhân nên trẻ sẽ được mở rộng thế giới quan với những điều mới mẻ mà mình không biết.

Anyhapi có 2 địa điểm là Real School (lớp học trong thực tế) và Virtual School (lớp học trên Web). Đưa vào nơi giáo dục mang tính tích cực bằng việc vận dụng internet như là công cụ kết nối với thế giới và tìm hiểu về thế giới.

Thông qua internet, trẻ sẽ làm quen với những bạn mà trẻ không thể gặp được trong thực tế như các bạn ở nước ngoài hay các bạn ở những nơi xa xôi. Hiện tại đang thực hiện giáo trình sử dụng công cụ có sẵn như Skype nhưng sau này dự định sẽ xây dựng hệ thống đặc biệt cho trẻ em.

Ngoài ra phụ huynh cũng được có chương trình phụ huynh – học sinh để cung cấp các quan điểm nuôi dạy trẻ, những điều cha mẹ học quan tâm mới sẽ là tiền đề để chuẩn bị một cách phong phú hơn.

 

Triển vọng trong tương lai

Cô Nihei đã bắt đầu với 3 trường mẫu giáo tư thục trong thành phố Hà Nội, sau 2 năm là mục tiêu hợp tác với 200 trường và sau đó xem xét mở rộng ở các khu vực khác. Trong tương lai cô hi vọng thay đổi trẻ em ở các nước châu Á, tất nhiên có cả Việt Nam và kì vọng vào tương lai tuyệt vời do trẻ em tạo nên.

Các hoạt động của cô Nihei sẽ được giới thiệu trong tương lai gần trên LOCOBEE, mọi người hãy chờ nhé!

bình luận

ページトップに戻る