Những câu tiếng Nhật cơ bản nên biết khi đi du lịch

Khi lựa chọn Nhật Bản là một điểm đến trong kì nghỉ sắp tới, bạn nên tìm hiểu qua một chút về mọi thứ như thời tiết, phong tục, đồ ăn… của xứ sở Hoa Anh Đào.

Một việc không thể thiếu trước khi đi du lịch, đó chính là tìm hiểu về ngôn ngữ của người bản địa. Với đất nước Nhật Bản, hãy tìm hiểu một số cụm từ đơn giản thường sử dụng để giao tiếp với người Nhật, giúp chuyến du lịch của bạn được thuận buồm xuôi gió hơn nhé.

 

1. Sumimasen (すみません)

“Sumimasen” được dùng trong rất nhiều trường hợp. Để gây được sự chú ý của người khác khi bạn cần hỏi đường một người Nhật hoặc hỏi vấn đề gì đó. Khi bạn gặp một rắc rối được một người giúp đỡ bạn muốn cảm ơn một cách trang trọng cũng có thể dùng cụm từ này nhé. Người Nhật sẽ hiểu rằng bạn muốn nói: “Cảm ơn đã giúp đỡ tôi”.

 

2. (… ) doko desuka? (どこですか?)

Khi đi du lịch Nhật Bản, bạn hãy chuẩn bị một tấm bản đồ. Bạn muốn hỏi đường đi tới địa điểm nào, hãy chỉ vào bản đồ và nói “Doko desuka?” trong tiếng việt có nghĩa là “Nơi này ở đâu?”. Người Nhật rất nhiệt tình, có thể họ sẽ dẫn bạn đi luôn hoặc sẽ chỉ đường chi tiết cho bạn nên bạn không lo lạc đường ở Nhật đâu nhé.

 

3. Kore kudasai (これください)

Có thể hiểu là “Cho tôi cái gì đó”. Khi bạn mua sắm hay muốn lựa chọn gì hãy chỉ tay vào thứ bạn muốn và nói “Kore kudasai” người Nhật sẽ hiểu đây là thứ bạn muốn mua. Rất hữu ích khi mua đồ ở Nhật Bản phải không nào!

 

4. Arigatou gozaimasu (ありがとうございます)

Có lẽ nhiều bạn đã biết cụm từ này có nghĩa là “Cảm ơn”. Nếu như bạn thấy hơi dài và khó nhớ thì bạn có thể nói “Arigatou” cũng được nhé. Tuy không được trang trọng bằng cả câu nhưng khi một du khách nước ngoài nói cảm ơn bằng tiếng Nhật là điều rất dễ thương vì đã cố gắng sử dụng ngôn ngữ của nước họ.

 

5. Một số tính từ hay dùng

  • Chỉ đồ ăn ngon: “Oishii!!!”
    Trong văn hóa của người Nhật, khi mời người khác ăn mà người ta ăn hết đồ ăn thì họ sẽ cảm thấy ấm lòng, thấy điều mình làm là đúng. Bạn không nên ăn mà để lại một ít đồ ăn vì sợ bị nói là ăn nhiều. Như vậy người Nhật sẽ nghĩ là đồ ăn không ngon, sự giới thiệu của người ta không tốt nên bạn không muốn ăn hết. Các bạn hãy cố gắng ăn hết và nói “Oishii !!!”
  • Tính từ đẹp: “Sugoi !!!”
    Khi các bạn thấy  thứ gì đẹp, tuyệt vời, thích thú hãy nói “Sugoi !!!”
  • Thấy điều gì đó ngầu hãy nói: “Subarashi!!!”

 

6. Hai, Iie (はい・いいえ)

Nếu như bạn là một fan của Anime Nhật Bản. Bạn sẽ biết hai từ nhân vật sử dụng rất thường xuyên đó là:

Hai => Có

Iie   => Không

Khi người Nhật hỏi “Bạn ăn cái này không” nếu muốn hãy nói “Hai” còn không hãy nói “Iie”

Hai từ này rất dễ nhớ phải không nào?

 

7. Wakarimasen (わかりません)

Nếu như người Nhật nói những gì mà bạn không hiểu hãy nói “Wakarimasen” có nghĩa là “Tôi không hiểu”. Đây có lẽ là cụm từ hay dùng nhất của người du lịch khi nghe người bản địa nói mà không hiểu gì.

 

8. Betonamu jin desu (ベトナム人です)

Khi đi du lịch, người Việt Nam rất dễ bị nhầm thành người Trung Quốc hoặc người Nhật. Nếu như có ai đó nói tiếng Trung Quốc hay tiếng Nhật với bạn hãy nói: “Betonamu jin desu”.

Betonamu (ベトナム) => Việt Nam

Jin  (人)             => Người

Nếu các bạn nói với người Nhật “I’m Vietnamese” có thể nhiều người Nhật sẽ không hiểu bạn là người Việt Nam. Trong tiếng Nhật, Việt Nam được hiểu là “Betonamu” nhé.

 

9. Hyaku tou ban

Hayaku tou ban => Gọi 1 1 0

Nếu khi ở Nhật có chuyện gì xảy ra không may xảy ra với bạn, hãy nói lớn “Hayaku tou ban”, người Nhật sẽ giúp bạn gọi đến số của cảnh sát là 110.

Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn khi đi du lịch tại Nhật Bản.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る