Hành trình từ quỷ dữ trở thành thiên thần của Vô Diện

Vô Diện (Kaonashi) là một hình tượng đi ra từ anime nổi tiếng “Vùng đất linh hồn” (Spirited away), một cư dân của vùng đất bí ẩn do Yubaba làm chủ. Vô Diện sống trong sự thờ ơ của tất cả cư dân, bị xa lánh ghẻ lạnh như một kẻ xấu xí không hình hài, đeo mặt nạ vong hồn và sống nhờ vào lòng tham của con người.

Quỷ vô diện với mặt nạ vong hồn

© 2001 Studio Ghibli・NDDTM

 

Nhưng Vô Diện mà trở thành Hữu tâm, Vô Diện từ một con ma không hình hài, tham lam, xảo trá, hung bạo lại trở về đúng với tính cách hiền hòa của nó nhờ sự cảm hóa của cô bé Ogino Chihiro. Điều những nhà làm phim gửi gắm vào sâu trong nhân vật bí ẩn này chính là ở chỗ: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Kaonashi tưởng chừng là gian ác, là tham lam khi dùng vàng giả để bắt người khác phục vụ thú vui của chính mình, nhưng điều duy nhất đã đưa Vô Diện trở về với con người thật của mình đó chính là một tâm hồn trong sạch. Vô Diện tồn tại bằng lòng tham và sự nham hiểm của con người thế nhưng lại chỉ thực sự sống bằng tình thương và sự chân thành của những tấm lòng lương thiện.

Vô Diện được Chihiro cảm hóa trở nên dịu dàng và tốt bụng

© 2001 Studio Ghibli・NDDTM

 

Nhận được sự yêu thích của độc giả, Vô Diện không chỉ dừng lại ở một người hầu hiền lành cho Zeniba (chị song sinh của Yubaba) như kết thúc trong phim mà Vô Diện đã thực sự trở thành một hình tượng đẹp, hình tượng của người đánh thức niềm vui, đánh thức tâm hồn của mỗi người. Vô Diện trở thành một phong cách cosplay độc đáo cho những người khuấy động tình yêu cuộc sống.

Cosplay Vô Diện khuấy động tình yêu cuộc sống của sinh viên Việt Nam

 

Hình tượng Vô Diện xuất hiện trong sự thiệt thòi, trong ảo ảnh, trong câm lặng nhưng đã sống mãi trong tâm trí người đọc bằng niềm tin về cái đẹp luôn tồn tại luôn tỏa sáng. Không chỉ vậy, sâu trong bóng đen ấy chỉ bằng thiện lương và lòng nhân hậu mới có thể nhìn thấu những dịu dàng, sự ân cần và tiếng kêu cứu thoát khỏi những vấy bẩn của lòng tham. Hơn thế, ngay khi ta còn tự cho mình là một hình tượng Vô Diện nhạt nhòa, đơn điệu thì hãy tự mang niềm vui tới cho một trái tim đang khao kháo tình yêu từ trong chính bạn.

Có thể thấy Vô Diện chính là hình tượng truyền cảm hứng sống cho mọi người, hành trình đi từ Vô Diện đến Hữu Tâm cũng chính là con đường mỗi người chọn lựa để hoàn thiện chính mình. Gửi gắm triết lí sâu sắc trên vào một nhân vật phụ đã chứng tỏ chiều sâu tư tưởng trong một bộ phim hoạt hình của Nhật Bản. Đây thực sự là một cách giáo dục toàn vẹn về nhân cách tự nhiên mà đất nước “Mặt Trời mọc” lựa chọn để phát triển con người. 

bình luận

ページトップに戻る