Trải nghiệm tham gia phiên đấu giá chợ cá Tsukiji nổi tiếng

Tsukiji là chợ bán buôn hải sản lớn nhất thế giới, người ta đến đây không chỉ để ăn hải sản tươi ngon của Nhật Bản mà còn để tìm kiếm cơ hội tham gia phiên đấu giá cá ngừ nổi tiếng tại đây.

 

Thời gian hoạt động của chợ cá Tsukiji

Chợ cá Tsukiji có ngày nghỉ cố định là Chủ Nhật hàng tuần, thứ Tư trong tuần cũng là ngày nghỉ nhưng có sự thay đổi tùy theo tháng, chi tiết bạn có thể tham khảo ở Tsukiji Market 2018 Calendar (https://www.shijou.metro.tokyo.jp/calendar/2018/). Phiên đấu giá cá ngừ chỉ diễn ra vào buổi sáng và có 2 đợt là khoảng 5:20 và 6:00, mỗi đợt chỉ cho phép tối đa 60 người đăng kí theo nguyên tắc ai đến trước được xếp hàng trước, không có đặt lịch hay hẹn trước. Nghĩa là bạn phải đến xếp hàng từ lúc 2:30 đến 3:00 để có một chỗ cho mình.

Bạn nên biết rằng ở Nhật tàu điện sẽ ngừng hoạt động từ khoảng 1 giờ sáng đến 5 giờ sáng, taxi giờ này cũng ở mức 140.000VND/km nên nếu muốn tiết kiệm chi phí nhất bạn nên đi chuyến tàu cuối đến ga gần chợ cá Tsukiji, sau đó vào nhà hàng hoặc quán ăn nào đó ngồi nhấm nháp chút đồ ăn hoặc đi bộ xuyên đêm cho đến lúc 2:30.

 

Chờ đợi trước khi tham gia phiên đấu giá

Mình và nhóm bạn đã quyết định bắt chuyến tàu cuối đến ga Tsujikishijo, sau đó đi bộ một vòng quanh khu gần đó, và thành quả là chụp được tòa nhà đẹp đẹp này trên đường đi.

Sau đó khoảng hơn 2:30 chúng mình quay về “Osakana Fukyu Center Shiryukan (おさかな普及センター資料館) để xếp hàng đăng kí tham dự phiên đấu giá cá ngừ. Mặc dù vẫn còn sớm, tuy nhiên khi đến nơi đã có rất đông người xếp hàng chờ trước, đa phần trong đó là người châu Âu, tuyệt nhiên không thấy có ai là người Nhật (trừ các bác hướng dẫn ở trung tâm và cảnh sát).

 

Làm gì trong khi chờ đợi

Nhóm mình nằm trong số 60 người xếp hàng đầu tiên nên được vào đợt 1. Trong phòng chờ, mọi người được phát áo khoác phản quang màu xanh lục như mấy chú cảnh sát, sơ đồ chợ, tờ hướng dẫn …

Bạn sẽ phải ngồi chờ ở đây khoảng 1-2 tiếng cho tới khi được vào xem đấu giá, lời khuyên của mình là mang theo pin dự phòng, sách để giết thời gian hoặc nếu khá tiếng Anh thì làm quen với mấy anh Tây, có khi lại gặp đúng định mệnh của đời mình thì sao. Đừng quên mang theo áo khoác vì trong phòng đấu giá sẽ khá lạnh.

 

Không khí của phiên đấu giá nổi tiếng

Khoảng 5:20 phút, nhân viên phòng chờ sẽ mở cửa dẫn mọi người vào trong khu đấu giá. Tuy chỉ có tiếng nói của một vài người điều khiển phiên đấu giá song bạn sẽ thực sự cảm nhận được không khí vui như Tết ở trong này.

 

Những con cá ngừ đông lạnh được đánh số, mổ bụng, cắt đuôi và đặt mẫu thử lên trên thân mình. Người mua dùng dụng cụ chuyên dụng và đèn soi để đánh giá chất lượng cá, có lẽ là thông qua màu sắc của thịt cá chăng?

 

Thực sự mà nói thì mình chỉ hiểu được người điều khiển gọi đến số thứ tự của cá còn đoạn sau chả hiểu gì, tốc độ nói của anh ta thật có thể nói là như rap, mà hay ở chỗ là chẳng cần nhạc có khi vẫn có thể thành bài nhảy. Trong khi phiên đấu giá diễn ra, những chỗ khác là các tiểu thương mua cá miệt mài kiểm tra cá và chờ đến lượt con cá họ muốn mua lên sàn đấu giá.

Bạn chỉ được phép đứng trong một hành lang dành cho du khách để xem, quay phim và chụp ảnh. Nhắc một chút là đừng sử dụng đèn flash khi chụp nhé, điều đó sẽ ảnh hưởng đến người đấu giá và bạn sẽ bị mời ra khỏi phiên đấu giá ngay lập tức. Ngoài ra cũng tránh nói chuyện ồn ào cũng như cười đùa khi xem. Những điều này sẽ được nhắc nhở trước khi bạn vào xem đấu giá nên hãy chú ý nhé.

Mỗi đợt tham dự phiên đấu giá cá ngừ kéo dài khoảng 20 phút, sau đó bạn sẽ đi ra ngoài theo hướng dẫn, trả lại áo khoác cho nhân viên và ra về.

 

Ăn sushi ở chợ cá Tsukiji

Trước khi đi chúng mình đã tìm hiểu và quyết tâm phải ăn cho bằng được sushi tại chợ cá Tsukiji sau khi xem xong, và đây là quán sushi nằm cách ga một đoạn có tên 築地すし軍. Và thực sự đây là món sushi ngon nhất mình từng ăn cho đến bây giờ, trời ơi tại sao lại có thể tươi và ngon đến thế cơ chứ!!!

Mặc dù phải lang thang giữa trời Tokyo, xếp hàng từ sáng sớm, ngồi vạ vật chờ đợi song mình nghĩ được tham gia phiên đấu giá cá ngừ tại chợ cá Tsukiji là một trải nghiệm bạn nên thử khi du lịch Nhật Bản. Và nhất là sau tất cả mình lại được ăn ngon nữa kia mà!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る