Thẻ lưu trú (在留カード) và Đăng kí Juminhyo (住民票-じゅうみんひょう) sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản

Nếu bạn lưu trú ở Nhật trong thời gian dài, thủ tục đầu tiên mà bạn nhận được khi bước xuống sân bay là thẻ lưu trú và sau đó là giấy đăng kí cư trú ở nơi bạn sẽ ở.

Thẻ lưu trú (在留カード)

Giống như Thẻ căn cước hay Chứng minh nhân dân của Việt Nam, đây là thẻ dành cho đối tượng là du học sinh, thực tập sinh, người đi làm có thời hạn lưu trú tại Nhật Bản trên 3 tháng. Thẻ được làm tại cửa Hải quan sau khi bạn xuống máy bay. Đầu tiên bạn sẽ đưa Hộ chiếu cho nhân viên hải quan, sau đó bạn sẽ được lấy dấu vân tay và chụp ảnh ngay tại thời điểm làm thẻ.

 

Nguồn: https://www.immi-moj.go.jp/tetuduki/zairyukanri/whatzairyu.html

Mặt trước thẻ ghi đầy đủ thông tin cá nhân về bạn bao gồm họ tên, ngày sinh, quốc tịch, loại visa, thời hạn lưu trú. Mặt sau thẻ là địa chỉ của bạn tại Nhật nhưng tạm thời sẽ không có thông tin, sau khi bạn làm giấy đăng kí cư trú thì phần này mới có thông tin. Trong trường hợp có lí do đặc biệt nên bạn chưa được cấp thẻ lưu trú hãy đề nghị nhân viên hải quan xác nhận vào hộ chiếu cho bạn.

 

Juminhyo – Giấy đăng kí cư trú

Hãy sắp xếp thời gian để đến Shiyakusho nơi bạn đang ở và làm giấy đăng kí cư trú vì đây là giấy tờ cần thiết để bạn làm thủ tục nhập học, vào công ty, xin gia hạn visa, xin bảo lãnh người thân…

Thời gian làm giấy đăng kí cư trú: trong vòng 14 ngày từ khi bạn nhập cảnh vào Nhật Bản

Giấy tờ cần chuẩn bị:

  • Thẻ lưu trú
  • Hộ chiếu, con dấu cá nhân (mang theo phòng khi cần)
  • Tiền mặt (khoảng 300¥ cho 1 bản)

Tuỳ vào mục đích sử dụng Juminhyo của bạn mà thông tin được in ra sẽ ít hoặc nhiều. Do đó để tránh có quá nhiều thông tin không cần thiết hãy xác nhận lại với nhân viên hành chính về mục đích sử dụng của bạn. Yên tâm vì nhân viên hành chính tại Nhật sẽ từ từ giải thích cho bạn chứ không như ở Việt Nam đâu nhé.

Với mỗi bản in giấy, bạn sẽ phải đóng phí là 300¥, thường thì nên in thành 3 bản để nộp cho trường/công ty, 2 bản còn lại phòng trường hợp có việc.

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る