Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày hội bé gái 3/3 “Hinamatsuri”

Ngày 3 tháng 3 hàng năm là “Hinamatsuri”. Đây là sự kiện truyền thống với mong muốn cầu chúc sức khoẻ và sự trưởng thành cho các bé gái. Vào ngày này người ta sẽ trang trí búp bê Hina, hoa anh đào, ăn các món ăn mang ý nghĩa chúc mừng.

Hinamatsuri diễn ra vào lúc hoa anh đào nở nên còn được gọi là Lễ hội anh đào.

Từ xa xưa, những gia đình có con gái thường tổ chức lễ chúc mừng gọi là Hinamatsuri vào ngày 3/3. Người ta trưng bày những con búp bê đơn giản để mong ước chúng sẽ nhận thay sự ốm đau và vận xấu, đồng thời cầu mong hạnh phúc và sức khoẻ dồi dào như sông biển. Theo thời gian, búp bê dần dần trở nên đẹp hơn và trang trí búp bê thật đẹp đã trở thành một phong tục đối với người Nhật.

 

#1. Búp bê Hina là gì?

Búp bê Hina là búp bê trang trí với hình thức như hôn lễ, đại diện cho Hoàng cung. LocoBee sẽ giới thiệu cơ bản cho bạn biết các loại búp bê Hina.

Hàng đầu tiên trên cùng: “Dairi Bina”

Đại diện cho Thiên hoàng và Hoàng hậu là 1 cặp búp bê nam nữ, hay còn được gọi là Shinno.

 

Hàng thứ hai: “Sannin Kanjo”

Là búp bê được xếp bên dưới Shinno, đại diện cho nữ giới nhận được sự quan tâm của Shinno.

Những dụng cụ để nhận rượu chúc sẽ có những vai trò riêng khác nhau.

 

Hàng thứ ba: “Gonin Bayashi”

Là những người diễn tấu âm nhạc với thành viên là 5 chàng trai chưa trưởng thành.

Vai trò xuất hiện của họ là để chơi sáo, trống và hát ở lễ cưới.

 

#2. Thời gian trang trí búp bê Hina

Tốt nhất nên trang trí từ ngày 4/2 (sau lễ Setsubun) cho đến giữa tháng 2, sau khi kết thúc Hinamatsuri (3/3) phải cất đi càng sớm càng tốt. Nguyên nhân là vì người ta cho rằng nếu cất búp bê Hina muộn thì việc kết hôn sẽ bị lỡ dở.

 

#3. Ăn gì vào Hinamatsuri?

Bởi vì đây là sự kiện cầu nguyện cho sức khoẻ và sự trưởng thành của các bé gái nên món ăn sẽ sử dụng theo mùa và từng món sẽ mang ý nghĩa tốt đẹp riêng.

Chirashi Sushi

Là món ăn chính được sử dụng trong lễ, nguyên liệu làm nên món ăn này cũng rất có ý nghĩa: tôm (trường thọ), gốc sen (suy nghĩ thấu đáo), đậu (lành mạnh). Thêm vào đó là trứng cá hồi, rong biển…

 

 Hamagurino Osuimono

Vỏ ngao nếu chỉ có 1 chiếc thì không được dùng mà phải dùng một cặp vỏ. Từ điều này mà món ăn làm ra sẽ mang ý nghĩa đại diện cho quan hệ vợ chồng tốt đẹp sống với nhau cả đời.

 

Hina Arare

Món kẹo đặc trưng của Hinamatsuri, được làm từ gạo và đường. Có 4 màu hồng, xanh, vàng, trắng đại diện cho 4 mùa trong năm với ý nghĩa 1 năm luôn hạnh phúc tràn đầy.

 

Hishi mochi

Là một loại bánh có 3 lớp màu chồng lên nhau: xanh (đất), trắng (tuyết), hồng (hoa anh đào) với ý nghĩa “Tuyết tan cây cối sẽ sẽ đâm chồi nảy lộc từ đất, hoa anh đào nở rộ”.

Từ xa xưa, Hinamatsuri luôn là dịp để cha mẹ cầu nguyện hạnh phúc cho con cái thông qua búp bê và món ăn, bất kể đó là búp bê đơn giản khi xưa hay búp bê tuyệt đẹp ngày nay.

Càng gần đến Hinamatsuri, ở siêu thị và các combini càng bán nhiều “Hina Arare”. Đây là món ăn vặt rất ngon nên hãy mua thử nhé!

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る