Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày hội ném đậu Setsubun (3/2)

Ném đậu vào ngày Setsubun là 1 hoạt động truyền thống đầu năm có lịch sử lâu đời tại Nhật Bản. Nó có ý nghĩa trả điều ác và cầu nguyện hạnh phúc.

 

Setsubun là gì?

Nhật Bản có 4 mùa xuân hạ thu đông, Setsubun là ngày mà thời tiết thay đổi giữa các mùa. Trước kia Setsubun là 4 ngày khác nhau trong năm nhưng hiện tại chỉ còn lại ngày duy nhất là ngày 3/2. Theo Âm lịch năm mới bắt đầu từ ngày 4/2 nên ngày trước đó là ngày rất quan trọng, chính vì thế mà người ta đã chọn Setsubun là ngày 3/2.

 

Tại sao lại ném đậu?

Từ xa xưa, người ta cho rằng thời điểm giao mùa là lúc cái ác dễ đến, trong đó thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới là lúc trọng yếu nhất. Ngày 3/2 chính là đêm giao thừa theo Âm lịch, do đó nó cũng là ngày Setsubun quan trọng nhất trong năm, người ta ném đâu là để trả lại hết những gì khó khăn vất vả của năm cũ và thanh trừ cái ác.

 

Ném loại đậu gì?

Loại đậu để ném trong ngày Setsubun là đậu tương đã rang. Theo quan niệm nếu dùng đậu nảy nầm để ném thì sẽ có điềm xấu nên hãy chắc chắn là bạn ném đậu tương đã rang nhé.

 

Cách ném đậu đúng

Bởi vì ném đậu có nghĩa là trả Quỷ, gọi Phúc nên hãy vừa ném đâu vừa nói to câu “Uni wa soto, fuku wa uchi” (Quỷ đi, Phúc đến). Mở cửa sổ và cửa ra vào rồi nói to rằng “Uni wa soto” (Quỷ đi) và ném đậu tương ra hướng bên ngoài, sau đó đóng cửa ngay lập tức để quỷ không quay trở lại được và ném đậu vào trong nhà cùng câu “Fuku wa uchi” (Phúc đến).

Sau khi ném đậu xong hãy vừa ăn một ít đậu tương với số lượng nhiều hơn tuổi của bản thân 1 hạt vừa cầu nguyện điều xấu không đến với mình. Ăn đậu tương cũng có nghĩa là làm cho cơ thể khoẻ mạnh nên hãy vừa ăn vừa cầu nguyện sức khoẻ và hạnh phúc.

 

Sự phổ biến của Ehomaki!

Ehomaki là sushi cuộn loại to, được ăn vào buổi tối của ngày Setsubun. Khi ăn cần hướng về phía có may mắn của năm đó và giữ im lặng, vừa ăn vừa cầu nguyện để giải trừ điều xấu, làm ước nguyện trở thành hiện thực. Ban đầu đây là phong tục “Hướng về Ehomaki vào ngày Setsubun, ăn shushi cuộn mà không nói lời nào” có nguồn gốc ở Osaka vùng Kansai. Người ta nói rằng may mắn sẽ bỏ đi khi bạn nói chuyện nên đừng nói chuyện cho đến khi ăn xong.

Sushi cuộn được làm từ việc cuốn phúc lành lại được gọi là Ehomaki. Do đó không được dùng dao để cắt ra vì như thế là cắt đi may mắn và hạnh phúc.

 

Biết thêm về ném đậu và ehomaki trong ngày Setsubun 3/2 là bạn đã cảm nhận được thêm bốn mùa của Nhật Bản rồi đấy!

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る