Sự đa dạng về các loại trà Nhật Bản

Nếu sống và làm việc tại Nhật Bản, chắc hẳn bạn đã có nhiều dịp thưởng thức trà Nhật Bản rồi đúng không. Mặc dù chỉ gọi chung là trà Nhật Bản nhưng thực tế có rất nhiều loại khác nhau. Lần này LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn các loại trà Nhật Bản khác nhau.

 

Nói đến trà Nhật Bản thông thường người ta sẽ nghĩ đến loại trà cực kỳ quen thuộc đó là “trà không lên men”. Việc phân chia loại trà nói chi tiết thì rất tinh tế nên lần này chúng tôi sẽ chỉ giới thiệu những loại trà phổ biến.

Trà xanh (hay còn gọi là trà sắc)

Trong cuộc sống hàng ngà trà xanh là loại trà thường được mọi người sử dụng nhất. Trà có mùi thơm tươi mới, khi uống mang lại cảm giác cực kỳ sảng khoái và dễ chịu. Đây cũng là loại trà chiếm đến 80% lượng trà lưu thông tại Nhật Bản.

Trà xanh là loại cây đón đầy đủ ánh nắng từ khi mới nảy mầm cho đến khi thu hoạch. Chính vì điều đó mà lượng catechin trong trà xanh khá cao. Cũng chính bởi lượng catechin trong trà xanh cao mà khi uống trà xanh bạn cảm thấy sảng khoái, dễ chịu và vô cùng tốt cho sức khỏe.

Trà ủ

Trà ủ có nghĩa là loại trà được bọc ủ bằng rơm từ 1 tuần đến 10 ngày, cái tên của trà cũng từ đó mà ra. Trà ủ được xem là loại trà trung gian giữa trà xanh bình thường và trà ngọc lộ (một loại trà xanh cao cấp). Chính vì điều đó mà trà ủ có mùi thơm, vị tinh túy như trà xanh và hương vị thơm ngon như trà ngọc lộ.

Trà ngọc lộ

Trà ngọc lộ là loại trà được trồng cho đến khi búp trà nhú ra hoặc trước khi thu hoạch khoảng 3 tuần, toàn bộ vườn trà sẽ được che phủ bằng rơm để điều hòa quá trình quang hợp. Bằng cách điều chỉnh ánh sáng mặt trời, chất diệp lục trong trà tăng làm cho lá trà có màu xanh rực rỡ.
Ngoài ra trà này được thu hoạch hoàn toàn bằng tay. Đây được xem là loại trà có thời gian bao phủ nhiều nhất, tốn nhiều thời gian và công sức nhất nên thường được coi là loại trà cao cấp. Hương vị của trà rất thơm ngon và có độ se ít hơn.
Người ta nói rằng trà ngọc lộ có chứa lượng vitamin C nhiều gấp 2 lần so với trà xanh và lượng caffein nhiều gấp 3 lần so với cafe.

Trà Matcha

Nguyên liệu của Matcha được gọi là niễn trà (tức là trà nghiền nhỏ hay là Tencha). Cũng giống như trà ngọc lộ, niễn trà được trồng bao phủ bởi rơm trong một thời gian dài.

Matcha là loại trà được hình thành bằng cách cho niễn trà vào cối xay thành bột mịn, ban đầu thì người ta khuấy niễn trà để uống, nhưng những năm gần đây, vị đắng dễ chịu của matcha và vị ngọt rất hòa hợp với nhau chính vì thế người ta thường kết hợp với kẹo và cafe.

Kẹo Matcha không chỉ được người Nhật ưa thích mà cả những người nước ngoài cũng rất thích. Hương vị đặc trưng của matcha đó là vị đắng hòa quyện với vị ngọt.

Trà thô (hay còn gọi là bancha)

Trà thô là loại trà được làm từ những lá trà già và cây lấy được sau mùa hè. Những lá trà non thứ nhất và thứ 2 thì để dùng cho những loại trà cao cấp ở trên. Sự khác biệt của trà thô với trà xanh thông thường đó là trà xanh không phải được làm từ lá non mà là những lá đang trong thời gian phát triển. Trà thô có vị nhạt, không bị đắng, có màu nhẹ và có độ trong. Loại trà này có thể xem là loại trà sử dụng hàng ngày.

Trà sấy

Trà xanh sử dụng những lá non để làm, còn trà sấy lại sử dụng những bộ phận lá to quá khổ, những lá già. Lá trà được rang lên hay nói cách khác trà sấy là trà được rang lên. Trà rang với nhiệt độ cao tạo thành màu nâu sẫm, có hương vị và mùi thơm đặc trưng. Trà sấy không kích thích miệng và có mùi vị dễ chịu. Trà sấy có rất ít hàm lượng caffein và tanin nên thường được sử dụng cho người già và trẻ em.

Trên đây là 6 loại trà trong số rất nhiều loại trà ở Nhật Bản.

Để biết về những loại trà Nhật Bản thì cách tốt nhất là uống những loại trà đó. Có rất nhiều cửa hàng trà có thể uống thử, vì vậy hãy nếm thử và tìm ra loại trà phù hợp với sở thích của bạn.

Ngoài ra còn có một điều thú vị của trà Nhật Bản nữa đó là cách pha trà khác nhau sẽ tạo nên những hương vị khác nhau. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để tìm hiểu về điều đó nhé.

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る