Mẹo đánh bật vết bẩn cứng đầu trong nhà bếp

 

Là một người nội trợ, điều bạn ngán ngẩm nhất là gì? Với mình, điều làm mình mệt mỏi nhất là nhìn những vết dầu mỡ bị dính xung quanh bếp, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt, chúng cháy đen hoặc cô cứng lại mà không thể nào làm sạch được.

Trước đây, mình hay dùng xa phòng và cọ nhôm, chà sát rất lâu mà cũng chỉ sạch được một phần. Nay mình đã được giải phóng khỏi công việc đầy thử thách đó! Chia sẻ với bạn bí quyết của mình nhé!

  1. Những vết dầu mới có thể nhìn thấy được, nhanh chóng dùng giấy vệ sinh chùi đi.
  2. Dùng sản phẩm tẩy rửa cho nhà bếp mà không hại sức khỏe.
  3. Dọn dẹp thường xuyên, đừng để vết bẩn bám quá lâu, vì càng lâu, chúng sẽ càng cứng đầu.

Điều mình muốn chia sẻ nhất, chính là các sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường, gần ngay trước mắt, nhưng chúng ta chưa biết tận dụng do chưa thấu hiểu hết công dụng của chúng. Các sản phẩm này bạn có thể dễ dàng mua ở cửa hàng đồng giá 100 yên, nhà thuốc hoặc các cửa hàng gia dụng.

 

1. Bột axit Citric (tiếng nhật là クエン酸)

Đúng với tên của nó, axit citric có tính axit, thích hợp dùng để tẩy rửa các vết ố do khoáng chất bị oxi hóa, ví dụ như vết kết tủa trắng đục xung quanh vòi nước, kết tủa trong bình nấu nước siêu tốc, vết ố do nước tiểu…Đặc biệt, axit citric còn hữu hiệu trong việc khử mùi khai trong nhà vệ sinh.

Và bạn đừng ngạc nhiên, không liên quan đến đề tài tổng vệ sinh, axit citric còn được dùng rộng rãi trong các chế phẩm chăm sóc da, giúp loại trừ bã nhờn, làm sạch lỗ chân lông, làm sáng và mềm da…

 

2.Baking soda (tiếng nhật là 重曹)

Baking soda được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày. Tác dụng mà mình thích nhất của baking soda là làm sạch vết cháy bám bền bỉ trên nồi, chảo và xung quanh bếp ga. Cách sử dụng đơn giản, bạn chỉ cần pha bột baking soda (tỉ lệ1 cốc nước : 1 thìa bột), cho vào chảo cần vệ sinh, đun sôi và tiếp tục giữ nóng trong khoảng 20-30 phút, để nguội và dùng cọ chà sạch. Vết cháy sẽ bị đánh bật dễ dàng hơn bạn tưởng nhiều đấy.

  • Baking soda dùng để khử mùi tủ lạnh, tủ giày, tủ bếp dưới bồn nước. Chỉ cần cho bột vào ly, không đậy nắp và đặt tại nơi cần khử mùi. Baking soda có tác dụng khử mùi trong vài tuần đến 1 tháng, sau đó, vẫn có thể tái sử dụng để lau chùi dọn dẹp.
  • Baking soda còn được dùng làm bột nở làm bánh, hoặc cho vào bồn nước nóng ngâm mình giúp tăng lưu thông khí huyết. Bạn có biết, viên ngâm bồn bath ball sặc sỡ của Lush, hay tặng phẩm bath ball của SKII đều có thành phần chính từ nguyên liệu đa năng mà rẻ tiền này.

 

3. Sesquicarbonate sodium (tiếng nhật là セキス炭酸ソーダ), dưới đây gọi tắt là Sekisu cho dễ hiểu.

Giống như baking soda, Sekisu có tính kiềm, và đặc biệt có tác dụng mạnh trong việc tẩy rửa các vết dầu mỡ tích xung quanh bếp, quạt hút của bếp, có tác dụng khử mùi, làm sạch các vết ố trên quần áo do mồ hôi, máu khô…Với khả năng tẩy rửa cao, không độc hại, thân thiện với môi trường, Sekisu đang trở thành đề tài rất được quan tâm của các bà nội trợ ở Nhật.

Với 3 loại sản phẩm trên, bạn có thể mua dạng bột về tự pha với nước loãng để xịt, hoặc trộn với ít nước thành bột nhão, kết hợp với cọ để chà sát, hoặc có thể pha đậm đặc, thấm với khăn giấy ủ lên bề mặt vết ố, để vài giờ hoặc qua đêm, tùy vào độ cứng đầu của vết bẩn. Sau đó lau lại bằng nước sạch.

Mỗi loại sản phẩm đều có ghi rõ công dụng và cách sử dụng trên bao bì. Bạn bỏ chút thời gian đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để tận dụng triệt để tác dụng thần kì của chúng nhé!

Nếu bạn không đủ tự tin để pha liều lượng sao cho hữu hiệu, bạn có thể mua các sản phẩm đã pha sẵn trên thị trường. Các loại nước pha sẵn này có điều chỉnh thêm chất phụ gia, chất bổ sung, chất tăng cường để tăng hiệu quả tẩy rửa hoặc đạt các công dụng đặc thù của loại sản phẩm đó. Bạn có thể tham khảo chai Sekisu dạng nước hoặc bọt của công ty LEC, làm sạch vết dầu mỡ lâu ngày một cách nhanh chóng và rất hiệu quả. Mình rất thích sản phẩm này! Có điều, 370 yên cho 320 ml, giá này có phần đắt hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

bình luận

ページトップに戻る