Lời khuyên chuẩn bị đồ trước khi sang Nhật

Đây là những góp ý của bản thân mình – một người đã sang Nhật hơn một năm và những điều mình rút ra được từ chính bản thân mình để chia sẻ lại cho những ai sẽ và đang chuẩn bị sang Nhật. Có lẽ cũng sẽ làm nhiều người cảm thấy hơi bất ngờ nhưng là chia sẻ mà, không phải khuyên nhủ làm theo, hãy tham khảo thôi nhé.

Thường thì mỗi chuyến bay bạn sẽ có khoảng 40kg hành lý kí gửi và 7kg hành lý xách tay. Và với tâm lý của các mẹ khi con chuẩn bị đi xa nhà là cứ mang đi con, càng mang được nhiều càng tốt, và rồi cái vali chật cứng những thứ mà mình còn không biết sang đó bạn có dùng tới hay không?

 

Tiền

Trong khi số tiền mua đồ ấy cũng lên đến 3-4 triệu lận. Bản thân mình thấy 3-4 triệu đó nên đổi sang tiền yên để mang đi thì sẽ đỡ hơn, khi mà hai tay hai hành lý di chuyển tại sân bay, thêm một balo nhỏ sau lưng sẽ làm bạn khó khăn đi lại vô cùng. Thậm chí bạn còn than ôi được vứt bớt đồ đi cho xong ấy chứ.

Bạn cũng không cần chuẩn bị quá nhiều tiền, chỉ cần 3-4 man là giúp bạn trang trải tầm hơn 1 tháng ở Nhật rồi, sau đó bạn sẽ được giới thiệu việc làm thêm từ phía trường học. Nhưng nếu bạn cảm thấy tiếng chưa tốt muốn tập trung thời gian đầu học tiếng như bạn mình thì mình không dám khuyên bạn nên mang bao nhiêu là tốt đâu.

 

Đồ ăn

Tiếp theo là đừng bao giờ nghĩ mang quá nhiều mì tôm sang. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đầu, thực ra bạn cũng chỉ cố gắng lắm, ăn cho hết một tuần đầu là đã ớn lắm rồi, thậm chí cái dạ dày bạn nó đã bắt đầu biểu tình rồi. Trong khi ấy bạn có thể thay thế gói mì tôm bằng trứng, thịt gà, thịt lợn, cá với giá rẻ hơn cả rau.

Hay những suất bento tại các siêu thị sẽ giảm giá từ 19h trở đi. Hãy đi siêu thị vào lúc này để mua được những thực phẩm tươi ngon mà giá bằng một nửa. Nếu không muốn nấu ăn chỉ cần mua 2 hộp bento để ngăn mát tủ lạnh, sáng hôm sau cho vào lò vi sóng quay lại mang đi làm, đi học vừa đủ chất lại ngon miệng.

Hộp bento giảm giá 50% chỉ còn 149¥ (khoảng 30.000 VND)

 

Quần áo

Bạn cũng đừng mang quá nhiều quần áo vì bên này có những đợt sale 20%~50%, chỉ cần tinh ý và chú ý thời gian bạn có thể mua được những chiếc áo tính ra chỉ  có 200.000VND thôi. Trong khi ở Việt Nam chúng ta mua nó tới tận 500.000~1.000.000VND, chưa kể đến việc cho được chiếc áo ấy vào vali là bao nhiêu thứ khác đã phải để lại rồi.

 

Nên mang

Bột canh, tương ớt, bánh đa nem và hành khô, đây là hai thứ ở Nhật không có, có thể lúc đầu bạn chưa tìm ra được các cửa hàng Việt Nam tại Nhật thì những thứ đó sẽ giúp bạn phần nào.

 

Thuốc

Và nêú bạn có dễ bị ốm thì hãy mang nhiều thuốc, không thì chỉ cần 1 vỉ kháng sinh, 1 chai dầu gió, thuốc đau đầu, thuốc đi ngoài do lúc đầu không quen đồ ăn có thể cần dùng đến. Bản thân mình đem khá ít nhưng cũng không dùng đến và giờ mình còn không biết nó đang nằm ở đâu nữa.

 

Sách vở

Thêm một lời khuyên nữa là bạn không cần đem sách, vở quá nhiều đâu, nếu muốn học hãy mang sách tiếng nhật ở trình độ bạn đang học và cao hơn, thường thì các trường tiếng sẽ bán sách theo chương trình học. Việc mang một đống sách vở sang thì bạn cũng chỉ dành tặng cho nó một góc nào đó phủ bụi không bao giờ mó đến, hoặc hi hữu thì vài lần gì đó mà thôi.

 

Máy tính, điện thoại

Nếu có laptop hãy mang theo để học tập, nó khá hữu ích đấy. Một điều lưu ý nữa là đừng bao giờ sang đã đăng kí ngay mạng điện thoại của các nhà mạng lớn như Au, Docomo, Softbank mà hãy dùng mạng con của các nhà mạng này, chất lượng tốt mà giá lại rẻ hơn rất nhiều. Dạo gần đây mọi người đang đăng kí mạng Rakuten với giá dao động từ 1.200¥~2.500¥ tuỳ vào dung lượng gói data bạn chọn khá là nhiều. Và nếu bạn không có máy, hãy mua máy free sim tại các cửa hàng rồi đi đăng kí mạng. Đó là kinh nghiệm mình rút ra được sau khi hàng tháng trả gần 9.000¥ tiền mạng và hợp đồng kéo dài 2 năm, bạn thấy số tiền chênh ra so với mua máy và lắp sim Rakuten có chênh nhau nhiều không nào? Quả là một con số quá lớn đúng không nhỉ?

 

Trên đây là một vài chia sẻ chân thành của bản thân mình dành cho các bạn, bạn xác định đi Nhật, xác định rời xa quê hương lập nghiệp là bạn đã thành công rồi, con đường trước mắt bạn dù có ra sao, khó khăn, nhọc nhằn hay mật ngọt, đừng bao giờ quên cái quyết tâm ban đầu để bạn lựa chọn bước đi. Và quả ngọt thì luôn ở sau những đắng cay, nhọc nhằn của cuộc sống, cứ mạnh mẽ, cố gắng và ham học hỏi, tôi tin bạn sẽ luôn thành công. Mà dù có không thành công đi chăng nữa nhưng chúng ta đã thành nhân, đã dám lựa chọn và có trách nhiệm với chính cuộc đời của mình.

 

Ha Chin (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る