Mùa thu ở Ozegahara

Tôi đến Ozegahara vào một ngày giữa tháng mười. Trời se se lạnh, nhưng cũng đủ nắng để ươm vàng lên cái sắc cỏ úa đẹp đến nao lòng của vùng đầm lầy này.

 

Vị trí địa lí

Ozegahara cách Tokyo tầm 150 km về hướng Bắc. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể sắp xếp chuyến đi trong một ngày. Nhưng nếu có thể ngủ qua đêm ở Oze, đây có lẽ sẽ là một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong những ngày tháng ở Nhật của bạn.

 

Di chuyển đến Ozegahara từ Tokyo

  • Đi xe buýt trực tiếp mất khoảng 4 tiếng từ Tokyo (JR Shinjuku Highway Bus Terminal gần cửa ra phía Nam), đi đến Ozegahara (tầm 3800 yên)
  • Từ Tokyo, có thể di chuyển bằng shinkansen, tuyến Hokuriku hoặc Joetsushinkansen, đi đến Takasaki, và sau đó đổi sang tàu local đến Numata (mất tầm 2.5h và 5000 yên). Hoặc bạn có thể đi tàu local đến Numata (mất tầm 2.5h, 2600 yên). Từ đây, bạn bắt tiếp chuyến xe buýt đi đến Tokura ( tầm 80 phút, khoảng 2000 yên)
  • Chuyến xe buýt từ Tokura quay lại Tokyo kết thúc khá sớm (khoảng 16h30), nên bạn nhớ chú ý kiểm tra thời gian kĩ càng khi lên kế hoạch đi chơi

Từ Tokura, tuỳ thời gian mình có, bạn có thể ước chừng đi bộ được bao xa trong quanh khu vực này.

 

Trải nghiệm đi bộ tại Ozegahara

Thoạt nhìn ta có thể dễ nhầm lẫn hai bên đường là các bụi cỏ mọc trên đất khô, nhưng thật chất đây là khu đầm lầy, nước nằm yên dưới những tầng cỏ khô. Ozegahara thực chất vốn là một cao nguyên. Từ hàng triệu năm trước, các hoạt động địa chất của núi lửa, và dòng sông Tamadi, thác Sanjo no taki đã hình thành vùng đầm lầy như ngày hôm nay. Chính vì đặc tính này, nơi đây cũng chính là nơi sinh sống của một số loài sinh vật quý hiếm mà chỉ riêng nơi đây mới có. Có lẽ chính vì thế mà Ozegahara là nơi cho ra đời tập quán “mang rác về nhà”. Khi bạn đi du lịch đến nơi đây, không có nơi nào để bỏ rác, dù bạn có ngủ lại nhà trọ ở sâu trong rừng, bạn cũng phải mang tất cả rác thải theo về cùng, để góp phần bảo vệ môi trường sinh thái nơi đây, giữ cho Ozegahara cùng các loại sinh vật hiếm tồn tại đến mai sau.

 

Mùa thu, hoa súng đã tàn, chỉ còn lại đám lá đỏ ối nổi trên mặt nước hồ thu. Đặc biệt trong khu vực đầm lầy này còn có 1 khoảng nước hình trái tim.

 

Ngủ đêm ở Ozegahara là một trải nghiệm đẹp. Bạn có thể chọn 1 nhà trọ trong khu vực này để ngủ lại đêm (tuỳ thuộc vào việc bạn muốn đi bao xa, hoặc kế hoạch leo núi cho ngày mai – nếu có, chọn cho mình nơi ở gần nhất với ngọn núi bạn muốn đi chặng tiếp theo). Giá 1 đêm cho mỗi người tầm 8500 yen, trẻ em thì khoảng 6500 yen, còn trẻ bé hơn 1 tuổi thì được miễn phí (không bao gồm bữa sáng cho ngày hôm sau. Bạn có thể đặt thêm phần ăn sáng nếu muốn, và cả bữa ăn trưa nếu bạn có dự định leo núi cho ngày tiếp theo. Phần cơm sẽ là cơm nắm (onigiri), ngon và đủ năng lượng cho một ngày leo trèo vất vả).

 

Vào khu vực đầm lầy, không có các máy bán hàng tự động, chỉ có khoảng 3 quán cafe, và quán ăn trưa trong cả khu vực. Vì Oze nằm khá biệt lập so với bên ngoài, việc di chuyển thực phẩm, nước uống vào vô vùng khó khăn (các bạn có thể nhìn thấy các anh trai đeo các khung gỗ cao dài chất đầy đồ ăn, nước uống trên vai mang từ bên ngoài vào Oze), nên giá cả sẽ đắt hơn (khoảng 400 yên/bottle Itoen trà). Bạn có thể mang theo nước uống thông thường và nước uống điện giải như Pocari Sweat.

 

(Con đường dẫn đến 1 ngồi nhà trọ trong đầm lầy)

Đêm khuya, trời lạnh, đừng giữa đồng cỏ úa, xung quanh chỉ có trời mây, bạn có thể nhìn thấy hàng ngàn vì sao trước mặt mình, hoặc sáng sớm thức dậy, nhìn sương mù giăng mắc khắp nơi, cả núi đồi thoát ẩn thoát hiện trong cái tờ mờ của đất trời.

Ở đây mình có 1 lưu ý nhỏ cho các bạn muốn leo Hiuchigatake, ngọn núi cao 2356m. Mình chọn nhà trọ  ở gần núi này nhất để sáng sớm thức dậy lúc leo núi lúc 5 giờ, và có thể kịp thể trở về trong ngày. Tuy nhiên, tuyến leo thẳng con đường kéo dài từ Ozegahara Marshland (như trong hình) trong những năm gần đây, do mưa bão, đá lở, con đường lên núi vô cùng khó khăn, việc hoàn thành trong 1  ngày hầu như là không thể. Theo như lời khuyên mình nhận được từ một Hội chuyên leo núi trong vùng, nên đến ngủ ở khu vực Ozenuma Pond, và leo núi men theo con đường này, và cũng trở về luôn từ hướng bên này, sau đó đón xe buýt về lại Tokyo từ đây.

 

Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm chi phí, hoặc trải nghiệm cảm giác camping ngoài trời, các bạn có thể cắm trại ở đây. Tuy nhiên, chú ý là nhiệt độ ban đêm vô cùng thấp, các bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ lều, lớp lót bạc giữ nhiệt, lớp quấn quanh người giữ nhiệt (lót giữ nhiệt, quấn quanh người có thể tìm thấy ở các  siêu thị hàng gia dụng), đồ mặc ấm, áo mưa,  và tất cả  đồ dùng cá nhân cần thiết.

Nhìn vào hình trên, bạn cũng có thể lựa chọn những nơi tham quan khác trong vùng này, như núi Shibutsu, hồ Ozenuma (thời gian di chuyển được ghi trên bản đồ dành cho người có tốc độ di chuyển bình thường).

Một ít thông tin chia sẻ, hy vọng rằng bạn cũng sẽ có những kỉ niệm thật đẹp về Oze như tôi đã từng được trải nghiệm tại đây!

5 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る