Đăng ký chống trộm cho xe đạp ở Nhật Bản

Khi mua xe đạp ở Nhật, bạn bắt buộc phải tiến hành thủ tục Đăng ký chống trộm. Đăng ký chống trộm là thủ tục đăng ký thông tin xe đạp vào cơ sở dữ liệu của cảnh sát, để chứng minh là chiếc xe đạp thuộc sở hữu của mình, đồng thời, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn nếu chiếc xe bị đánh cắp. Trong trường hợp mua xe đạp ở cửa hàng, thủ tục Đăng ký chống trộm sẽ được cửa hàng làm luôn khi mua. Tuy nhiên, trong trường hợp mua xe đạp từ cửa hàng trực tuyến như trên Amazon, bạn sẽ phải tự làm thủ tục Đăng ký chống trộm.

Khi đi xe đạp và bị cảnh sát giữ lại thì mã số Đăng ký chống trộm sẽ được xác minh. Nếu khi đó thủ tục Đăng ký chống trộm vẫn chưa được đăng ký, bạn sẽ gặp rắc rối nếu không chứng minh được chiếc xe đạp thuộc sở hữu của mình. Vậy nên nếu sở hữu xe đạp, bạn nhất định phải tiến hành thủ tục Đăng ký chống trộm.

 

Đăng ký chống trộm như thế nào?

Rất đơn giản.

Bạn cần mang chiếc xe đạp cần đăng ký, giấy tờ (như hoá đơn – giấy tờ chứng minh bạn đã mua chiếc xe đạp đó), và giấy tờ chứng nhận nhân thân (như Thẻ lưu trú) đến bất kỳ cửa hàng xe đạp nào bạn biết.

Tại cửa hàng xe đạp, chỉ cần nói với nhân viên cửa hàng 「防犯登録をお願いします」- 「ぼうはんとうろくをおねがいします」 – Làm hộ tôi thủ tục Đăng ký chống trộm), bạn sẽ nhận được một tờ Đơn đăng ký như hình dưới, bạn hãy điền vào Đơn đăng ký địa chỉ hiện tại của bạn ở Nhật, họ tên và số điện thoại.

Sau khi bạn điền xong, nhân viên tại cửa hàng sẽ xác nhận lại thông tin chiếc xe đạp, điền những phần còn lại trong tờ Đơn đăng ký. Sau đó, nhân viên cửa hàng sẽ dán một mảnh giấy niêm phong có ghi mã số Đăng ký chống trộm lên chiếc xe đạp của bạn. Cuối cùng, bạn trả phí đăng ký và hoàn tất.

Phí đăng ký khoảng chừng 500 yên (giá ở Tokyo), tuỳ từng vùng mà giá cả có thể lệch đôi chút. Tôi đã tiến hành thủ tục Đăng ký chống trộm cho xe đạp tại cửa hàng xe đạp ở Ito-Yokado, và hoàn thành mọi thứ trong 5 phút.

 

Những điều cần lưu ý khi đi xe đạp tại Nhật

Theo luật ở Nhật, có những quy định dành riêng cho người đi xe đạp. Nếu bị cảnh sát bắt gặp khi đang vi phạm, bạn sẽ được yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng nhận nhân thân. Trong trường hợp vi phạm nhiều lần, bạn sẽ phải nộp 5700 yên lệ phí buổi học giáo dục an toàn giao thông, đồng thời, phải tham gia lớp học đó. Bạn cũng có thể bị bắt giữ trong trường hợp cố ý vi phạm. Vì vậy, nhất định phải tuân thủ luật giao thông.

Ngoài ra, số vụ trộm cắp xe đạp chiếm 23% trong số các vụ phạm tội ở Nhật (ở đây bao gồm toàn bộ các vụ phạm tội không chỉ tính riêng các vụ về xe đạp, tai nạn giao thông). Vì vậy mỗi khi rời khỏi chiếc xe đạp của mình, tôi khuyên bạn hãy khoá xe thật cẩn thận.

 

Những quy định bắt buộc tuân thủ khi đi xe đạp

  1. Ở Nhật, xe đi về phía bên trái.
  2. Cần tuân thủ tuyệt đối theo đèn tín hiệu giao thông.
  3. Khi trời tối, bạn phải bật đèn. Việc bật đèn không phải chỉ để soi đường cho dễ đi lại mà còn có vai trò thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông khác sự có mặt của mình. Việc đi xe mà không bật đèn gọi là 無灯火(むとうか)- nghĩa là không bật đèn.
  4. Trên đường, tại nơi có ghi 「止まれ」( dừng lại) thì hãy dừng lại xác nhận xem có an toàn hay không rồi mới đi tiếp.
  5. Không được đi xe đạp 2 người ( gọi là 「ふたりのり」)
  6. Không được vừa đi vừa che ô. Nếu mưa thì hãy mặc áo mưa rồi đi. Bạn có thể mưa áo mưa dùng khi đi xe đạp tại khu vực bán đồ dành cho xe đạp tại các cửa hàng 100 yên.
  7. Không được vừa đi vừa gắn tai nghe để nghe nhạc.
  8. Không được vừa đi vừa sử dụng điện thoại.
  9. Khi đi trên đường dành cho người đi bộ mà được phép đi xe đạp thì người đi bộ được ưu tiên. Do đó, hãy chú ý đi với tốc độ mà có thể dừng xe ngay lập tức (khoản 5km/h) (Bạn có thể xuống và dắt xe).
  10. Không được bấm còi, bấm chuông khi thấy người đi bộ cản đường phía trước. Thay vào đó, bạn hãy dừng lại và đợi. Nhất định phải ưu tiên người đi bộ. Nếu cứ cứng đầu mà vô tình gây ra thương tích, tiền bồi thường phải trả thường rất lớn. Đã có trường hợp phải trả 100 triệu Yên do va chạm làm ngã gây ra chấn thương sọ não cho người đi bộ.

9 lưu ý khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông ở Nhật Bản

Hãy biết rằng, đường dành cho người đi bộ còn nguy hiểm hơn đường dành cho xe cộ. Người Nhật thường được nói là tuân thủ quy định nhưng cũng có nhiều người đi xe đạp không tuân thủ luật, đó là vấn đề chung của xã hội.

Xe đạp rất tiện lợi, là phương tiện di chuyển tốt cho môi trường và sức khoẻ. Hãy tuân thủ luật, tận hưởng và chú ý an toàn cùng chiếc xe đạp của bạn nhé.

 

Trang (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る