Mario – Anh chàng sửa ống nước đáng yêu của Nintendo

Nói đến nền công nghiệp game của Nhật Bản thì không có ai là chưa từng nghe hay biết đến cái tên Mario, một trong những nhân vật game huyền thoại đến từ công ty phát triển game nổi tiếng của Nhật Bản – Nintendo.

Mario là nhân vật hư cấu trong trò chơi cùng tên của hãng game nổi tiếng Nintendo, được sáng tạo bởi nhà thiết kế game lừng danh Miyamoto Shigeru. Nguyên bản Mario được xây dựng trên nền đồ họa 2D, và sau này được phát triển thành 3D.

Được coi là linh vật của Nintendo, Mario đã xuất hiện trong hơn 200 trò chơi điện tử kể từ khi nhân vật này ra đời, và được bình chọn là nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử video game. Với việc bán được hơn 500 triệu bản, Mario đã trở thành loạt game bán chạy nhất trong lịch sử. Bên cạnh nền tảng chính – Super Mario, nhân vật này còn được đưa vào nhiều thể loại trò chơi khác như Mario Kart, Mario Tenis hay Mario Gold. Sự nổi tiếng của Mario còn lan sang cả chương trình truyền hình, phim ảnh, truyện tranh và đồ chơi trẻ em.

MARIO RUN – phiên bản trên điện thoại di động

 

Miyamoto Shigeru tạo ra Mario khi đang phát triển loạt game Donkey Kong, với ý định tạo ra 1 trò chơi bán chạy nhất cho Nintendo, nhằm cạnh tranh với người khổng lồ Pac-man vào thời điểm những năm 1980. Ban đầu ông định lấy cảm hứng từ cuộc tình tay 3 giữa chàng thủy thủ Popeye, cô nàng Olive và anh chàng phá đám Bluto cho video game của mình. Tuy nhiên vào thời điểm đó, ông đã không xin được giấy phép sử dụng cho những nhân vật này. Vì vậy vào phút cuối, Shigeru đã quyết định tự thiết kế 3 nhân vật trong video game này là Donkey Kong, Police và Jumper man, trong đó Jumper man được biết đến về sau chính là Mario. Ở những thời điểm ban đầu của Donkey Kong, Mario không được thiết kế để có thể nhảy mà chỉ tập trung vào việc làm thế nào để có thể thoát khỏi mê cung của trò chơi. Sau này Miyamoto mới thêm tính năng nhảy lên cho anh chàng sửa ống nước, với lý do nếu có 1 chiếc thùng lăn về bạn, bạn sẽ làm gì?

Trong game Donkey Kong, nghề nghiệp ban đầu của Mario là một anh chàng thợ mộc, làm việc trên công trường xây dựng, về sau được đưa vào loạt game huyền thoại Super Mario Bros, Miyamoto Shigeru đã thay đổi nghề nghiệp của anh thành thợ sửa ống nước, mang quốc tịch Mỹ gốc Ý, làm việc trong hệ thống cống ngầm của thành phố New York.

Do những hạn chế về đồ họa của phần cứng thời điểm đó, Miyamoto đã mặc cho nhân vật 1 chiếc áo liền quần màu đỏ và 1 chiếc áo màu xanh, 1 chiếc mũ màu đỏ được thêm vào với mục đích tránh phải vẽ tóc, trán và lông mày, cũng như để tránh các vấn đề về hiệu ứng chuyển động của mái tóc mỗi khi nhân vật nhảy lên. Để làm cho nhân vật xuất hiện trên màn hình với hình dáng con người khi mà kích thước cơ thể khá nhỏ, Mario đã được thiết kế với 1 chiếc mũi lớn và 1 bộ ria mép, điều đó cũng giúp cho Miyamoto không phải vẽ miệng cũng như những biểu hiện của khuôn mặt. Theo thời gian, sự xuất hiện của Mario cũng trở nên rõ nét cùng sự tiến bộ của công nghệ, đôi mắt màu xanh, găng tay màu trắng, giày màu nâu và một chữ M màu đỏ trên mặt trước của chiếc mũ, màu sắc của bộ quần áo cũng được đảo ngược lại so với ban đầu.

 

Nguồn: https://www.economist.com

Tên đầy đủ của anh chàng sửa ống nước của chúng ta là Mario Mario. Mario có 1 người anh em sinh đôi tên là Luigi Mario. Luigi được tạo ra khi Miyamoto có ý tưởng về chế độ chơi 2 người đồng thời, từ đó dẫn đến sự ra đời của Mario Bros vào năm 1983, trong đó Luigi đóng vai trò người chơi thứ 2 và là người em của Mario. Trong tiếng Nhật, cái tên Luigi được đọc thành Ruiji (類似) – có nghĩa là tương tự, chính vì vậy mà Miyamoto đã mô tả Luigi là người em song sinh với Mario khi có cùng kích thước, hình dạng và cách chơi.

 

Nguồn: https://mario.wikia.com

Là nhân vật chính của Nintendo, Mario được xem là nhân vật game nổi tiếng nhất trong lịch sử, và được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp game, cùng với Link và Sonic, Mario là 1 trong những nhân vật game đầu tiên được vinh danh tại World of Game, nơi tôn vinh những nhân vật game có sức ảnh hưởng nhất trên toàn cầu.

Năm 2003, Mario được tạc tượng sáp tại bảo tàng sáp của Hollywood và trở thành nhân vật game đầu tiên được tạc tượng tại đây. Cha đẻ Miyamoto Shigeru cũng đã thừa nhận rằng Mario là nhân vật mà ông yêu thích nhất trong số những nhân vật game mà ông đã tạo ra.

Trong buổi lễ bế mạc Olympic Rio 2016, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xuất hiện trong trang phục của anh chàng thợ sửa ống nước Mario và nhận cờ đăng cai Olympic Tokyo 2020.

 

Nguồn: https://www.theguardian.com

Không chỉ đơn thuần là 1 nhân vật game trong thế giới ảo, anh chàng thợ sửa ống nước của chúng ta đã bước ra thế giới thực, trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng toàn cầu.

Cùng với những cái tên như Doraemon, Hello Kitty, Mario đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa không thể thay thế của Nhật Bản, góp công lớn trong việc mang văn hóa Nhật Bản đến với thế giới.

 

Hồ Nhật Thanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る