Chú Robot khổng lồ Tetsujin-28 ở Kobe

Kobe (神戸, Kōbe) là thủ phủ của tỉnh Hyogo và là một trong 10 thành phố lớn nhất Nhật Bản. Kobe tọa lạc ở giữa biển và dải núi Rokko, được coi là một trong những thành phố hấp dẫn nhất của Nhật Bản, là điểm dừng chân của rất nhiều du khách khi đến thăm Nhật Bản.

Kobe từ lâu đã trở thành thành phố cảng quan trọng trong nhiều thế kỉ. Và cảng Kobe là một trong những cảng đầu tiên mở cửa để thông thương với nước ngoài trong thế kỉ 19, cùng với các cảng Yokohama, Nagasaki, Hakodate và Niigata.

Năm 1995, Kobe hứng chịu trận động đất khủng khiếp Hanshin- Awaji, trận động đất đã giết chết hơn 5000 người và phá hủy hàng chục nghìn tòa nhà. Ngày nay, thành phố này đã được xây dựng lại hoàn toàn và vết tích của trận động đất đâu đó vẫn còn. Trận động đất này nổi tiếng đến mức đã được mô phỏng ở bảo tàng lịch sử tự nhiên (Natural History Museum) ở London, Anh.

Lễ hội thắp sáng, một phần của hoạt động tưởng niệm nạn nhân vụ động đất

 

Khi thảm họa xảy ra cộng đồng đang trong tình trạng hỗn loạn, và toàn thành phố phải xây dựng lại từ đầu. Nhưng chính trong những thời điểm đen tối nhất, người dân nơi đây đã thể hiện tính kiên cường của họ.  Xoay sở thoát ra khỏi đống đổ nát của trận động đất, họ bắt đầu lại từ đầu. Đây chính xác là những gì người dân Kobe đã làm sau trận động đất tàn khốc năm 1995 và còn biểu tượng nào để tưởng niệm sức mạnh của cộng đồng và bảo vệ thiên tai trong tương lai tốt hơn là một con robot khổng lồ của Nhật Bản? Và Tetsujin-28 ra đời từ đó.

Tetsujin-28 là một nhân vật Manga từ “Tetsujin 28-go” của Mitsuteru Yokoyama năm 1956, một mặt nó mang tính biểu tượng cho sự hồi phục và sức mạnh của cộng đồng bị ảnh hưởng bởi trận động đất, mặt khác nó đứng hiên ngang, mạnh mẽ như một nhân vật bảo vệ người dân khỏi các thảm họa trong tương lai. Một câu chuyện sau đó được phổ biến rộng rãi và được nhắc đến thường xuyên đó là về một chú robot được xây dựng để trở thành một siêu vũ khí quân sự mà sau cái chết của người tạo ra, chú robot này đã trở thành bạn và người bạn đồng hành với con trai của người chế tạo ra nó. Cùng cậu bé, chú robot đã chống lại tội ác, bảo vệ công lý và đánh bại các robot hủy diệt khác.

Ảnh: feel-kobe.jp

 

Tetsujin-28 có chiều cao 59-ft. (18 met) giống như một bức tượng khổng lồ, và được tổ chức vào ngày kỷ niệm lần thứ 15 của trận động đất Great Hanshin, một cơn lốc cỡ 7.3 đã tàn phá một số thành phố ở Nhật và giết chết hơn 6.400 người. Trong đó, nơi phải hứng chịu nặng nề nhất là tỉnh Hyogo với trọng tâm là thủ phủ Kobe, nơi đây đã phải chịu một tỷ lệ lớn các thương vong, và phải vật lộn với các vụ hỏa hoạn, dư chấn và cúp điện trong nhiều ngày.

Nằm ở công viên Wakamatsu Park, Tetsujin-28 được tạo ra như là một phần trong kế hoạch khuyến khích du lịch đến một nơi kinh tế bị tàn phá bởi trận động đất, thành phố Kobe. Cách ga Shin-Nagata của Kobe một quãng ngắn, robot là bức tượng được yêu thích nhất và thường được vây quanh, thậm chí là leo lên bởi những đứa trẻ. Người ta nhìn nhận anh chàng kim loại khổng lồ này như một người bảo vệ và cũng là một người bạn đáng yêu. Nhưng hay nhất vẫn là đến thăm anh bạn này, du khách sẽ được miễn phí hoàn toàn.

 

Cách di chuyển:

Từ ga Shin-Nagata đi bộ 5 phút đến Công viên Wakamatsu.

Thông tin thêm từ trang web dự án về Kobe Tetsujin: https://www.kobe-tetsujin.com/

Khu vực cảng Kobe với ngọn tháp mang tính biểu tượng

Ngoài ra, vì Shin-Nagata rất gần với Sannomiya, nơi mà du khách có thể rảo bộ để ngắm những nơi rực rỡ, tươi đẹp nhất của Kobe nên hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch hoàn hảo để vừa ghé thăm anh chàng robot đáng yêu, vừa được ngắm cảng Kobe và ngắm nhìn thành phố năng động xinh đẹp  này. Đến thăm Kobe để nhận ra sự đổi thay, diện mạo tươi đẹp và phát triển của thành phố, để thấy được sức sống mạnh mẽ và sự kiên cường của người dân Kobe. Kobe nói riêng và tỉnh Hyogo nói chung có rất nhiều cảnh đẹp để ghé thăm, tuy nhiên, nếu trong 1 ngày, khi mà du khách đã ghé thăm anh chàng Robot, có lẽ thoải mái và thong dong hơn cả là đến khu vực cảng Kobe, đi dạo quanh Mosaic, ngắm tháp Kobe, đi dạo quanh khu phố Trung Quốc và đi phà quanh biển, và một ngày cho một chuyến đi như vậy có lẽ là tuyệt vời.

 

MinMin (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る