Awaji – hòn đảo hoa

Đảo Awaji (淡路島 Awaji-shima) là một hòn đảo tương đối lớn với qui mô ngang bằng diện tích Singapore, thuộc tỉnh Hyogo, đánh dấu ranh giới phía Đông của biển nội địa Seto và nằm giữa hòn đảo lớn nhất (Honshu) và đảo nhỏ nhất (Shikoku) trong hệ thống 4 đảo chính gồm: Honshu, Hokkaido, Kyushu và Shikoku. Là một điểm trung chuyển giữa hai hòn đảo chính, Awaji ban đầu có nghĩa là ¨Con đường đến Awa¨. Kể từ ngày 5 tháng 4 năm 1998, với cây cầu treo dài nhất thế giới Akashi  Kaikyō, Awaji được nối liền với thành phố Kobe (thủ phủ của Hyōgo). Từ đó, đoạn đường cao tốc Naruto Kobe Awaji trên đảo đã liên kết 2 hòn đảo chính, giao thông trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Trước đó việc đi lại chỉ có thể thực hiện bằng đường thủy.

Awaji được thành lập thành một tỉnh từ giữa thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 19, tỉnh Awaji, và là một phần của Nankaidō. Ngày nay hòn đảo bao gồm ba đô thị: Awaji, Sumoto và Minamiawaji.

Tuy cách hòn đảo chính Honshu chỉ một cây cầu và không quá xa trung tâm thành phố Kobe nhưng phương tiện công cộng đi lại đến đây khá thưa thớt, và chủ yếu đi bằng bus, thậm chí phải đổi bus vài lần để đến các địa điểm tham quan ưa thích. Chính vì vậy, để đến đây bằng phương tiện công cộng, đi và về trong ngày, du khách phải tính trước thời gian thật chuẩn. Nếu ở lại hòn đảo một vài ngày thì mọi việc sẽ đơn giản hơn nhiều. Đây cũng là hòn đảo mà đội bóng Anh ở lại trong World Cup 2002 diễn ra tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khi ở Nhật, tôi đã từng nghe rất nhiều đến hòn đảo này. Đó là một hòn đảo vô cùng xinh đẹp và ngập tràn hoa trong suốt 4 mùa. Lần đầu tiên khi được chị bạn rủ đi để ngắm cánh đồng hoa cải, do thời gian không có nhiều, phải đi và về trong ngày cộng với thời tiết xấu, tôi đã không thể đi cùng. Chị bạn tôi vẫn quyết tâm đi một mình và gửi những tấm hình vô cùng đẹp cho tôi xem. Khi đó tôi đã tự nhủ, sẽ đến hòn đảo này vào năm sau. Và thật may mắn, đúng một năm sau, chúng tôi cũng đã đến được hòn đảo này. Điều thú vị đầu tiên là được ngắm cảnh trên đường đi, cảnh vật hấp dẫn tôi nhất là đoạn đường trên cao nhìn xuống thành phố Kobe. Tiếp theo chúng tôi đi qua cây cầu lịch sử Akashi Kaikyo, vốn được quyết tâm xây dựng sau một vụ tai nạn tầu thủy thương tâm. Băng qua cây cầu là chúng tôi đã đến được hòn đảo Awaji. Hòn đảo quả thật vô cùng xinh đẹp với rất nhiều hoa đủ sắc mầu. Trong một ngày, chúng tôi ghé thăm một số nơi, ấn tượng hơn cả là công viên quốc gia “Akashi Kaikyo¨. Công viên là sự kết hợp của nghệ thuật trang trí Nhật Bản và vườn hoa nổi tiếng thế giới Keukenhof ở Hà Lan, nơi chúng tôi có thể nhìn thấy những chiếc guốc khổng lồ, những cối xay gió và cách trồng hoa thành dải uốn lượn hệt như ở Hà Lan. Công viên rất đẹp, có những trải nghiệm cho du khách muốn đi thuyền hay ca nô.

Rời công viên quốc gia, chúng tôi tiếp tục lên đường đi ngắm xoáy nước Naruto, trước khi đến địa điểm quan trọng nhất trong hành trình, đó là khu vườn Awaji Hanasajiki tràn ngập sắc hoa quanh năm. Awaji Hanasajiki nằm trên đỉnh đồi của đảo Awaji và nhìn ra vịnh Osaka. Vậy là một năm kiên nhẫn chờ đợi, tôi cũng đã đến được khu vườn này để ngắm bạt ngàn hoa cải và khu vườn hoa rộng lớn mênh mông đến kinh ngạc mà trước đó tôi chỉ được ngắm qua ảnh.

Tôi và những người bạn thích thú đi lang thang dọc theo những con đường xuyên qua những bông hoa, chụp ảnh, xem những món quà lưu niệm và các sản phẩm tươi sống tại đây. Có thể mỗi người có một gu thẩm mỹ khác nhau, nhưng với cá nhân mình, tôi nghĩ rằng đến thăm Awaji để ngắm hoa cải vào mùa xuân là thú vị nhất mặc dù nơi đây hoa nở quanh năm. Ngắm cánh đồng vàng ruộm hoa cải nơi đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Người ta hoàn toàn có thể thấy những cảnh đồng hoa cải cực kì rộng lớn và đẹp ở châu Âu, thậm chí có thể bắt gặp liên tục bên đường cao tốc, tuy nhiên, ở Awaji, không chỉ là hoa cải, cái cách người ta trồng các loại hoa khác để rồi phối mầu với mầu vàng hoa cải mới thật sự hấp dẫn. Có lẽ vì thế mà du khách đến đây rất đông, gây nên cảnh tắc nghẽn trên đường. Dịch vụ ăn uống đồ lưu niệm ở đây cũng rất chu đáo, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Nếu chẳng may cả mùa hoa cải ấy bạn không thể đến được nơi đây, cũng chẳng hề gì vì đây là hòn đảo hoa, và khu vườn Awaji Hanasajiki luôn sẵn sàng đón tiếp du khách với đầy sắc hoa. Vậy, có thể ngắm những loại hoa nào nơi đây? Một cách khái quát, vào mùa xuân, mùa của các loài hoa, chúng ta có thể ngắm hoa cải cuối tháng 4, ngoài ra là các loại hoa như murasaki mầu tím (hoa đậu tía), hoa cúc vàng, hoa linaria (thuộc họ hoa Mã đề), hoa tulip… Mùa hè nổi bật với hoa hướng dương từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8. Bạn cũng có thể ngắm những bông hoa trắng soba soba tuyệt đẹp nở từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 9. Mùa thu nơi đây nở rộ những bông salvia mầu hồng và tím, thậm chí chúng ta còn có thể bắt gặp giống hoa salvia mầu vàng quí hiếm.

Khung cảnh tràn ngập sắc hoa ở đây chắc chắn sẽ làm hài lòng bạn, khiến bạn quên đi những căng thẳng ồn ào của cuộc sống thường ngày. Không gì tuyệt bằng đến đây ngắm hoa, đi dạo quanh những luống hoa cùng người thương. Chúng tôi mải mê đi dạo quanh khu vườn, rồi dừng chân, trải tấm bạt ăn những món nhẹ để vừa ngắm hoa, vừa nói chuyện vui vẻ mà quên rằng thời gian trôi đi thật nhanh.

Cách di chuyển:

Để đến với khu vườn hoa và công viên, du khách có thể bắt chuyến xe bus ở địa phương. Trước đó, nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng, du khách có thể đi tàu hoặc bus (thuận tiện nhất là tại ga trung tâm Osaka hoặc Kobe) tới bến Sumoto. Một cách tiếp cận khác đó là đi phà đến bến Iwaya.

Minmin (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.