Những nguyên tắc bất thành văn ở Nhật nên nhớ!

Tokyo là cái nôi của những xu hướng mới lạ,  là nơi để bạn tìm thấy những cửa hàng thời trang cũng như nhà hàng hàng đầu và cũng là nơi bạn nên ghé thăm ít nhất một lần trong cuộc đời.

Gần đây xu hướng người nước ngoài đến Tokyo để tìm việc làm cũng như tham quan du lịch ngày một nhiều hơn. Tôi rất muốn mọi người tận hưởng Tokyo một cách thoải mái nhất, nhưng xin hãy cho tôi, một người không phải người thành phố nói về những điều bất ngờ tôi gặp phải ở đây. Trước hết, Tokyo thực sự là một cơn bão, đã có rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi chỉ vì đi bộ, người dân ở đây đi quá nhanh, hệ thống tàu điện quá phức tạp, việc chen lên một con tàu đông đúc vào giờ tan tầm… Tôi đã ở đây khá lâu và thực sự tôi cũng chưa quen với những điều này.

Tuy nhiên, tôi còn ngạc nhiên hơn bởi ở Tokyo có những quy tắc bất thành văn tồn tại. Đây là những điều mà không ai có thể dạy bạn, nên đương nhiên cũng không có lí do gì để bạn phải biết cả. Bạn không cần phải biết những điều này nếu bạn không tới Tokyo nhưng hãy nhớ nếu bạn đến thì ghi nhớ những điều này để không cảm thấy bỡ ngỡ khi ở Tokyo nhé.

 

① Quy tắc thang cuốn

Ở Tokyo có rất nhiều nhà cao tầng và trung tâm mua sắm nên thang cuốn rất phổ biến, do đó bất cứ nơi nào có thang cuốn hãy tuân thủ theo quy tắc sau:

・Di chuyển sang trái nếu bạn chỉ muốn đứng trên thang cuốn.

・Di chuyển sang phải nếu bạn muốn đi bộ lên, xuống cầu thang nhanh hơn.

Đây là nguyên tắc cơ bản của Tokyo nên sẽ rất tốt khi bạn thực hiện đúng. Nếu bạn đứng ở phần dành cho người muốn đi nhanh hơn, chẳng phải bạn sẽ làm cản trở người khác khi họ đang vội sao. hơn nữa bạn sẽ nhận được ánh mắt không mấy thiện cảm của những người xung quanh. Tuy nhiên, nếu đến vùng Kansai bạn sẽ thấy điều ngược lại. Thêm một chút không liên quan nhưng đôi khi bạn sẽ thấy có những người đứng ở hai bên cầu thang ở ga Tokyo thì rất có thể đó là người từ vùng Kansai đến du lịch hoặc kinh doanh nên họ vẫn giữ thói quen của vùng mình sống.

 

② Quy tắc trên tàu điện lúc cao điểm

Tàu điện vào giờ cao điểm của Tokyo thật không thể tin được, đó giống như là cuộc chiến với chính cơ thể mình khi bạn bị ép chặt từ bốn phía. Vậy nên có một số quy tắc sau bạn nên ghi nhớ:

・Có những toa tàu chỉ dành riêng cho nữ giới từ 7:30 đến 9:30.

・Những người đứng ở gần cửa ra vào sẽ xuống khỏi tàu rồi lại tiếp tục lên sau khi những người muốn xuống đã xuống hết.

・Giữ túi ở phía trước.

Dù là đâu bạn cũng khó có thể thấy cảnh tượng đông đúc như ở Tokyo trong giờ cao điểm, thế nên rất nhiều du khách đã coi đây như một điểm tham quan của mình. Vào giờ cao điểm buổi sáng, có 1 số toa tàu đặc biệt chỉ dành riêng cho phụ nữ để tránh các hành vi quấy rối. Nếu có một người đàn ông bước vào toa đó, anh ta sẽ nhận được ánh mắt lạnh lùng của những người phụ nữ xung quang, vậy nên hãy cẩn thận. Ngoài giờ cao điểm ra bất cứ ai cũng có thể lên các toa này.

Nếu tàu đông mà những người đứng xung quanh cửa ra vào không chịu xuống cho những người bên trong ra ngoài thì chuyện gì sẽ xảy ra? Vì vậy bạn hãy chú ý nếu đứng ở gần cửa ra vào trong giờ cao điểm thì hãy xuống trước để người bên trong ra rồi lại tiếp tục lên nhé!

Để túi phía trước trong giờ cao điểm cũng là 1 cách để bạn giữ khoảng cách với người bên cạnh, ngoài ra để đề phòng chuyện mất trộm hoặc trong lúc chen lấn đồ đạc bị rơi…

 

③ Quy tắc trên xe buýt

Khi bạn mỏi chân mà muốn ngắm nhìn cảnh vật trên đường, hãy sử dụng xe buýt thay vì tàu điện. Xe buýt ở Nhật chỉ có 1 nguyên tắc là:

・Trả tiền khi vào xe

Có những nơi bạn trả tiền xe buýt lúc xuống xe nhưng ở Tokyo thì bạn sẽ phải trả tiền khi lên xe. Do đó hãy chuẩn bị sẵn tiền hoặc thẻ nhé!

※ Người lớn hết 210 yên, trẻ em hết 110 yên. Có thể dùng thẻ Suica để trả tiền.

Bạn thấy những quy tắc bất thành văn của Tokyo thế nào, cũng không quá khó nhớ đâu nhỉ, chú ý quan sát mọi người xung quanh một chút bạn sẽ nhanh chóng quen với nó thôi, hãy tận hưởng chuyến đi của mình thoải mái nhất!

 

Photo:https://unsplash.com/

Biên tập & Trình bày:MUGI

<VỀ BẢN THÂN>

Cô gái sống ở Tokyo cùng với chi-poo đanh đá mũm mĩm. Thích hương thơm độc đáo và đi dạo.

bình luận

ページトップに戻る