Vol.2 – Tỉnh Gifu

Người ta nói rằng Nobunaga Oda, một nhân vật lịch sử nổi tiếng từ thời Sengoku (chiến tranh) đã đặt tên nơi này là Gifu. Gifu có dân số khoảng 2 triệu người, phía Bắc với trung tâm là dãy núi Hida nối với các dãy núi dốc khác, phía Nam có đồng bằng Nobi rộng lớn. Dao, kiếm và đồ gốm đã được làm ở đây từ thời cổ đại và hiện nay vẫn được mọi người yêu thích chọn làm quà lưu niệm.

Là một tỉnh nằm trong đất liền, nơi đây có những địa điểm tự nhiên nổi tiếng, với những dòng sông trong vắt và cây cối xanh mướt, cung cấp cho nền ẩm thực những món ngon như thịt bò Hida và ayu (sweetfish). Gần đây, rất nhiều nơi trong Gifu là nguồn cảm hứng cho các khung cảnh trong anime, và người hâm hộ đã coi những khu vực đó như là vùng đất thiêng liêng của họ.

 

Shirakawago, nơi ngắm nhìn cuộc sống xa xưa của Nhật Bản

Shirakawago nằm ở biên giới giữa 2 tỉnh Gifu và Toyama, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1995, là nơi có kiến trúc Gassho (kiểu kiến trúc truyền thống của Nhật Bản với mái vòm dốc) không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Khách du lịch trong và ngoài nước đến đây không chỉ vì những tòa nhà quý giá không thể xây mới này mà còn để tận hưởng bầu không khí trong lành và cảnh sắc tuyệt đẹp nơi đây.

Được bao quanh bốn phía bởi những ngọn núi, các ruộng lúa nước và những mương nước chảy xung quanh đem lại cảm giác giống như cả một cách sống cũ của Nhật Bản đã được mang trở lại nơi này. Đi bộ đến điểm quan sát bạn sẽ thấy được cả thị trấn với cảnh sắc khác nhau vào mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông. Cách đơn giản nhất để đến đây là dùng xe bus từ Nagoya, Kanazawa, Toyama, Takayama và ga tàu Takaoka (giữa các điểm khác).

Lạc lối ở khu làng cổ Shirakawa-go

 

Gassho-zukuri, sự kết hợp của truyền thống và tri thức

Những ngôi nhà theo kiến trúc Gassho-zukuri (nhà lợp mái dốc) có nguồn gốc từ chữ Gassho, có nghĩa là chắp hai tay vào nhau. Điểm thú vị là mái nhà lợp cỏ ở đây đều theo chiều gió và ánh sáng mặt trời nên đại đa số nhà đều theo cùng một hướng. Một vài trong số đó cho phép khách du lịch vào tham quan. Bạn có thể học về một số kĩ thuật xây dựng truyền thống của Nhật Bản như không dùng lò sưởi và đinh kim loại tại đây.

Tùy vào từng mùa sẽ có các sự kiện khác nhau như lễ hội trồng lúa, lễ hội Doburo, thắp đèn trong làng… Bạn nên kiểm tra các hoạt động vui chơi ở quanh đó như trượt tuyết, cắm trại… Tuy nhiên để tránh gây phiền hà cho người dân trong làng, thời gian tham quan thường từ 8 giờ đến 17 giờ. Việc vứt rác trên đường đi và hút thuốc lá hoàn toàn bị cấm ở đây.

Di sản thế giới Hida Shirakawa-go

 

Ukai sông Nagara – tài sản văn hóa phi vật thể quan trọng cấp quốc gia

“Ukai sông Nagara” diễn ra tại con sông Nagara chảy qua tỉnh Gifu, đây là phương thức bắt cá cổ xưa được truyền lại từ khoảng 1300 năm trước, dùng chim cốc để bắt cá ayu đã bị thu hút bởi ánh sáng đuốc. Ngư dân với trang phục đặc biệt cùng với 10 con chim cốc phối hợp là cảnh tượng sẽ làm bạn không thể không ngạc nhiên. Đáng tiếc việc bắt cá này được dành riêng cho hoàng gia hoặc các dịp tế lễ ở điện thờ Meiji hoặc điện thờ Ise và có lẽ nó không được phổ biến tới người dân. Mùa đánh bắt hàng năm bắt đầu từ 11 tháng 5 đến 15 tháng 10, được tiến hành sau khi trời tối để kịp tránh nóng. Hãy trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền để xem bắt cá, chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy thất vọng.

Ukai sông Nagara của Gifu

 

Suối nước nóng Gero, đại diện của Nhật Bản

Gero là 1 trong 3 khu suối nước nóng nổi tiếng từ thời Edo, sau Kusatsu và Arima. Nó được biết đến như là suối nước nóng của mĩ nhân với ma lực làm cho da mịn màng cùng hương thơm nhẹ nhàng. Trong thị trấn có khoảng 60 khách sạn và lữ quán khác nhau cung cấp dịch vụ tắm ngoài trời miễn phí cùng với các spa chân và tắm trong nhà. Sẽ rất thú vị khi bạn xem xét một vài nhà tắm ở xung quanh nơi mình ở. Thưởng thức một li rượu Nhật Bản và đi dạo bên ngoài cũng là một trải nghiệm lí tưởng dành cho bạn

 

Tận hưởng và trò chuyện trong lúc hồi phục sau một ngày mệt mỏi tại spa chân

Tại Gero có một số điểm spa chân miễn phí như “Sagi no ashiyu” và “Gasho no ashiyu”, nơi được xây dựng từ gỗ xẻ và là những spa chân đầu tiên của Gero. Sau một ngày đi dạo, được ngâm chân vào bồn nước nóng để thư giãn rồi tiếp tục cuộc hành trình mới. Đây là cách mọi người dành thời gian quanh Gero để gặp gỡ và chia sẻ câu chuyện của mình cho nhau.

Trang chủ của thành phố Gero

 Mặc dù đối với người dân Nhật Bản thì Gifu là tỉnh nhỏ nhưng tiềm lực về du lịch lại luôn nằm trong top đầu. Trên thực tế, trang chủ của các thành phố thị trấn đều hỗ trợ đa ngôn ngữ và được thiết kế dễ nhìn kể cả với người nước ngoài. Việc tạo sổ tay để lưu trú khách nước ngoài, phát hành sách du lịch bản tiếng Anh, các tổ chức chào đón của các địa phương chắc chắn sẽ góp phần làm Gifu nổi tiếng hơn trong tương lai.

Ngược dòng thời gian với khu phố cổ Takayama của Gifu

Ngắm nhìn ao nước Monet’s Pond đẹp như tranh vẽ ở tỉnh Gifu

 

K.Sachio (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る